Tập đọc
PPCT: 51
THẮNG BIỂN
(KNS- BVMT: GT)
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhận giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê giữ gìn cuộc sống bình yên. Trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4 trong SGK.
* KNS: Rèn kĩ năng giao tiếp: Thể hiện sự cảm thông. Ra quyết định, ứng phó. Đảm nhận
trách nhiệm.
*BVMT: Trồng cây gây rừng, không chặt phá rừng, giữ môi trường đất không ô nhiễm…..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1-GV:Tranh trong SGK. Bảng phụ ghi câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc .
2- HS: SGK
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định:
2.tra cũ:
* Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe ?
* Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ.
-GV nhận xét, cho điểm.
3.Bài mới:
a) Khám phá
- tranh miêu tả cảnh gì?
- Lòng dũng cảm của con người không chỉ được bộc lộ trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, trong đấu tranh vì lẽ phải mà còn được bộc lộ trong cuộc đấu tranh chống thiên tai. Bài văn Thắng biển các em học hôm nay khắc họa rõ nét lòng dũng cảm ấy của con người trong cuộc vật lộn với con bão biển hung dự, cứu sống quãng đê.
b) Kết nối
*Luyện đọc:
Cho HS đọc nối tiếp.
-GV chia đoạn: 3 đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu … nhỏ bé.
+ Đoạn 2: Tiếp theo … chống giữ.
+ Đoạn 3: Còn lại.
-Luyện đọc những từ ngữ khó đọc và giải nghĩa từ.
* GV đọc diễn cảm cả bài( giọng chậm rãi ở đoạn 1, đoạn 2 đọc với giọng gấp gáp hơn. Cần nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh, hình ảnh so sánh nhân hoá)
* Tìm hiểu bài:
-Cho HS đọc lướt cả bài.
* Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự như thế nào ?
Đoạn 1: Cho HS đọc đoạn 1.
* Tìm từ ngữ, hình ảnh nói lên sự đe doạ của cơn bão biển trong đoạn 1.
Đoạn 2: Cho HS đọc đoạn 2.
* Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào ở đoạn 2 ?hs khá giỏi.
* Trong Đ1+Đ2, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả?
* Các biện pháp nghệ thuật này có tác dụng gì ?
Đoạn 3: HS đọc đoạn 3.
* Những từ ngữ, hình ảnh nào thể hiện lòng dũng cảm sức mạnh và chiến thắng của con người trước cơn bão biển ?
c. Thực hành
Đọc diễn cảm: Cho HS đọc nối tiếp.
-GV dán phiếu hd hs đọc d cảm đoạn 3.
-Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 3.
-GV nhận xét, khen những HS đọc hay.
d. Vận dụng
* Em hãy nêu ý nghĩa của bài này.
+ Chúng ta cần làm gì để chống bão lũ ?
BVMT: Để chống bão lũ chúng ta cần phải cây gây rừng, không chặt phá rừng, giữ môi trường đất không ô nhiễm…..
-Dặn HS về nhà đọc trước bài TĐ tới.
- GV nhận xét tiết học.
-2 HS: đọc thuộc bài thơ Tiểu đội xe không kính, trả lời câu hỏi.
Qua hình ảnh độc đáo những chiếc xe
không kính vì bom giật bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước.
-Miêu cảnh những người dàn ông đang vật lộn với sóng biển.
-HS lắng nghe.
-3Hs tiếp nối đọc 3 đoạn 2 lượt
-HS dùng viết chì đánh dấu đoạn trong SGK.
-HS luyện đọc từ ngữ theo sự hướng dẫn của GV và giải nghĩa từ.
- HS lắng nghe
-HS đọc lướt cả bài 1 lượt.
* Cuộc chiến đấu