Tập đọc
PPCT: Tiết 49
Bài: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I/ MỤC TIÊU :
Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội
dung, diễn biến sự việc.
Hiểu nội dung: Ca hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu
với tên cướp biển hung hãn. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
Rèn kĩ năng tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; kĩ năng ra quyết định; kĩ năng
ứng phó, thương lượng; kĩ năng tư duy sáng tạo:bình luận, phân tích.
Cần noi gương hành động dũng cảm của bác sĩ Ly. Kiên quyết đấu tranh chống
lại cái xấu, cái ác ; hiểu được cái thiện luôn chiến thắng cái ác.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các từ, câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
2- HS: Đọc trước bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Bài cũ: Đoàn thuyền đánh cá
Gọi HS đọc thuộc lòng bài Đoàn thuyền đánh cá và nêu nội dung bài
Nhận xét, cho điểm
B/ Dạy-học bài mới:
Khám phá
Tuần này, chúng ta học chủ điểm gì?
- Tên chủ điểm gợi cho em điều gì?
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa chủ điểm: Tranh vẽ những ai? (GV có thể gợi ý)
- Đây là những người con ưu tú của đất Việt, những người con anh dũng dám hi sinh bản thân mình vì lí tưởng cao đẹp như Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu, Kim Đồng hay cứu hai em nhỏ như anh Nguyễn Bá Ngọc. Đó chính là nội dung chính của tuần 25,26,27. Bài đầu tiên của chủ điểm, các em sẽ thấy hai hình ảnh trái ngược nhau (qua tranh). Vì sao có cảnh tượng này? Các em cùng tìm hiểu qua bài đọc hôm nay.
b. Kết nối
Luyện đọc:
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc các đoạn của bài
+ Luyện phát âm: vạm vỡ, trắng bệch, loạn óc, rút soạt dao ra.
+ Giúp hs hiểu nghĩa các từ khó trong bài (phần chú giải)
- Bài đọc với giọng thế nào?
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- Gọi HS đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm
b) Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và TLCH: Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất dữ tợn?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Tính hung hãn của tên chúa tàu (tên cướp biển) được thể hiện qua những chi tiết nào?
- Thấy tên cướp biển như vậy, bác sĩ Ly đã làm gì?
- Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho thấy ông là người như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi
+ Cặp câu nào trong bài khắc họa hai hình ảnh đối nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp biển?
+ Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn? Chọn ý trả lời đúng trong 3 ý đã cho?
- Tên cướp biển cũng có thể sợ bác sĩ Ly đưa ra toà, nhưng hắn phải khuất phục trước hết bởi sức mạnh của một người trong tay không có vũ khí nhưng vẫn khiến hắn phải nể sợ.
- Truyện đọc Khuất phục tên cướp biển giúp em hiểu ra điều gì?
c) Thực hành
HD đọc diễn cảm
- Gọi 3 HS đọc theo cách phân vai.
- Yêu cầu HS lắng nghe, theo dõi tìm các từ cần nhấn giọng.
- HD HS đọc diễn cảm 1 đoạn theo cách phân vai
+ Gv đọc mẫu
+ Yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm 3
+ Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp
- Cùng HS nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay
d. Vận dụng
- Nêu nội dung chính của bài?
- Giáo dục: Cần noi gương hành động dũng cảm của bác sĩ Ly
- Về nhà đọc bài nhiều lần, chú ý đọc đúng giọng của từng nhân vật
- Bài sau: Bài thơ về tiểu đội xe không kính
2 HS lên đọc thuộc lòng và nêu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động.
- Những người quả cảm
- Tên chủ điểm gợi cho em nhớ đến những người dũng cảm, gan dạ, dám hi sinh bản thân mình vì người khác hoặc vì lí tưởng cao đẹp
- Tranh vẽ: Nguyễn Văn Trỗi, Võ