CHÍNH TẢ
PPCT: 11
NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ
I.MỤC TIÊU:
Nhớ – viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ 6 chữ.
Làm đúng BT3 (viết lại chữ sai CT trong các câu đã cho); làm được BT2 ( a).
Trình bày bài cẩn thận, sạch sẽ.
Có ý thức rèn chữ viết đẹp.
II.CHUẨN BỊ:
PHỤ viết sẵn nội dung BT2a
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ ổn định : Hát
2/ Bài cũ :
xét KQ kiểm tra GKI
3/ Bài mới:
Giới thiệu bài :
viết lại 4 khổ thơ đầu bài thơ:chúng mình có phép lạ
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nhớ - viết chính tả :
GV nêu yêu cầu của bài: viết lại 4 khổ thơ đầu bài thơ:chúng mình có phép lạ
Yêu cầu 1-2 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ cần viết
Gv :
+ Các bạn nhỏ trong đoạn thơ đã mong ước những gì?
GVKL: Các nhỏ đều mong ước thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
-Tìm những từ khó, dễ lẫn khi viết trong bài.
- GV dẫn phân biệt
-Nêu cách trình bày bài thơ?
GV nhắc HS cách trình bày đoạn thơ, chú ý những chữ cần viết hoa đầu dòng.
Yêu cầu HS viết tập
GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau
GV hợp lỗi , nhận xét chung
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2a:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2a
GV đính bạng phụ đã viết nội đoạn thơ, mời 5 HS lên bảng làm .
GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 3:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 3
GV mời 4 HS dãy lên bảng làm thi sức lại cho đúng chính tả.
GV lần lượt giải thích nghĩa của từng câu (hoặc có thể mời HS giải nghĩa một số câu)
+ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn: nước sơn là vẻ ngoài. Nước sơn đẹp mà gỗ xấu đồ vật chóng hỏng. Con người tâm tính tốt còn hơn chỉ đẹp mã vẻ ngoài.
+ Xấu người đẹp nết: Người vẻ ngoài xấu nhưng tính nết tốt.
+ Mùa hè cá sông, mùa đông cá bể: Mùa hè cá sống ở sông thì ngon. Mùa đông ăn cá sống ở biển thì ngon.
+ Trăng mờ còn tỏ hơn sao / Dẫu rằng núi lở còn cao hơn đồi: Người ở địa vị cao, giỏi giang hay giàu có dù sa sút thế nào cũng còn hơn những người khác (Quan niệm này không hoàn toàn đúng đắn)
4/ Củng cố : HS nhắc lại bài
-Qua bài chính hôm nay em biết được gì?
-Qua bài chính tả, em có ước mơ gì?
- Để viết chính tả tốt,em cần làm gì?
5/ Dặn dò:
Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học
Làm Bt 2b vào VBT
Chuẩn bị bài: Người chiến sĩ giàu nghị lực
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
* Hoạt động lớp
1 HS đọc to bài chính , lớp đọc thầm SGK
HS đọc thuộc lòng bài thơ, các HS khác nhẩm theo
+ Các bạn nhỏ trong đoạn thơ đã mong ước mình có phép lạ để cho cây mau ra hoa, kết trái ngọt, để trở thành người lớn, làm việc có ích, để làm cho thế giới không còn mùa đông giá rét, không còn chiến tranh, trẻ em luôn sống trong hòa bình và hạnh phúc.
-Hs nêu
- Hs bảng con từ khó viết.
-chữ cái đầu tiên lùi vào 1 ô li tính từ chỗ sửa lỗi.Sau khi viết hết 1 khổ thơ xuống dòng và cách 1 dòng .
HS gấp SGK, nhớ lại đoạn thơ, tự viết bài
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả
* Hoạt động cá nhân
1 HS đọc yêu cầu của bài tập
Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm bài vào VBT
5 HS lên bảng làm vào phụ
1 hs đọc lại đoạn thơ đã hoàn chỉnh
Cả lớp nhận xét kết quả làm bài
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
a/ tự các từ cần điền là:
sang, xíu, sức, sức sống, sáng
1 HS đọc yêu cầu của bài tập
Làm bài vào bài tập theo nhóm đôi
8 HS lên