Tập Đọc : Con Sẻ

Kế hoạch bài dạy

Ngày soạn: 09/03/014
Ngày dạy: Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2014
Tập đọc
CON SẺ
(GDMT)
: 54
I.MỤC TIÊU
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung ; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
-Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ già (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
-Thấy được tình cảm mẹ con thiêng liêng.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1.Bài cũ:Dù sao trái đất vẫn quay
GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài & trả lời câu hỏi: Lòng dũng cảm của Cô-péc-ních & Ga-li-lê thể hiện ở chỗ nào?
GV nhận xét & chấm điểm
2.Bài mới:
Giới thiệu bài:
Bài học hôm nay sẽ giới thiệu với các
em một câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm của một con sẻ bé bỏng khiến một con người phải kính cẩn nghiêng mình trước nó.
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
- Gọi 1 em khá đọc toàn bài
Bước 1: GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc
Bước 2: GV yêu cầu HS luyện đọc
theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt)
Lượt đọc thứ 1: GV chú ý khen HS đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp
Lượt đọc thứ 2: GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc
Bước 3: Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài
Bước 4: GV đọc diễn cảm cả bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Trên đường đi, con chó thấy gì? Nó định làm gì?


Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó dừng lại & lùi?




Hình ảnh con sẻ mẹ dũng cảm từ trên cây lao xuống cứu con được miêu tả như thế nào?




* GV: em hiểu một sức mạnh vô hình trong câu “Nhưng một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất là sức mạnh gì? “
GV chốt lại: Đó là sức mạnh của tình mẹ con, một tình cảm tự nhiên, bản năng trong con sẻ khiến nó dù khiếp sợ con chó săn to lớn vẫn lao vào nơi nguy hiểm để cứu con.
Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé?




-GV nhận xét chốt lại
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Bước 1: Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài.

GV hướng dẫn cách đọc cho các em sau mỗi đoạn
Bước 2: Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (Bỗng từ trên cây cao gần đó …… cuốn nó xuống đất)
GV cùng trao đổi, với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng)
GV sửa lỗi cho các em


động nối tiếp :
Em hãy nêu, ý nghĩa của bài?
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị bài: Ôn tập giữa học kì (tiết 1)
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học.


HS nối tiếp nhau đọc bài
HS trả lời câu hỏi
HS nhận xét








- 1 em đọc
HS nêu: Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn



Lượt đọc thứ 1:
+ Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc
Lượt đọc thứ 2:
+ HS đọc thầm phần chú giải
1 HS đọc lại toàn bài
HS nghe

Trên đường đi, con chó đánh hơi thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống. Nó chậm rãi tiến lại gần sẻ non.
Đột nhiên, một con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con. Dáng vẻ của sẻ rất hung dữ khiến con chó phải dừng lại & lùi vì cảm thấy trước mặt nó có một sức mạnh làm nó phải ngần ngại.
Con sẻ già lao xuống như một hòn đá rơi trước mõm con chó; lông dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng & thảm thiết; nhảy hai, ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó; lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con …
HS phát biểu






Vì hành động của con sẻ nhỏ bé dũng
  Thông tin chi tiết
Tên file:
Tập Đọc : Con Sẻ
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Nguyễn Thùy Dung (dungnthththanhan@dt.sgdbinhduong.edu.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Tiếng Việt
Gửi lên:
25/03/2014 15:24
Cập nhật:
13/11/2024 13:59
Người gửi:
nguyenthuydung
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
39.50 KB
Xem:
1288
Tải về:
24
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay4,424
  • Tháng hiện tại139,786
  • Tổng lượt truy cập7,884,910
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi