TLV 4 HKI

Thứ năm, ngày 25 tháng 8 năm 2011
Tập làm văn
THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN ?

I.MỤC TIÊU:
- Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (ND ghi nhớ)
- Bước đầu biết kể kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân
vật và nói lên được một điều có ý nghĩa (mục III).
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ ghi sẵn nội dung BT1
Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện: Sự tích hồ Ba Bể.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Khởi động:
Bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng & sách vở học tập.
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1
Yêu cầu 1 HS kể lại câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể.
GV yêu cầu HS thực hiện yêu cầu bài tập theo nhóm vào phiếu


GV nhận xét
Bài tập 2:
HS đọc yêu cầu


GV gợi ý:
+ Bài văn có nhân vật không ?
+ Bài văn có kể các sự việc xảy ra đối
với các nhân vật không ?








Bài tập 3:
GV hỏi: Theo em, như thế nào là kể chuyện?
Bước 2: Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ


Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập


GV giúp HS khai thác đề bài:
+ Nhân vật chính là ai ?
+ Em phải xưng hô như thế nào ?
+ Nội dung câu chuyện là gì ? – Gồm những chuỗi sự việc nào?
(GV ghi khi HS trả lời)
GV nhận xét & góp ý
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV hỏi từng ý:
+ Những nhân vật trong câu chuyện của em?
+ Nêu ý nghĩa câu chuyện?

Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu về nhà đọc thuộc nội dung cần ghi nhớ.
Chuẩn bị bài: Nhân vật trong chuyện









HS đọc nội dung bài tập

HS khá, giỏi kể lại nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể
Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của bài theo nhóm vào phiếu khổ to
HS dán bài làm lên bảng lớp xem nhóm nào làm đúng, nhanh
HS nhận xét

HS đọc yêu cầu
Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, trả lời câu hỏi

+ Không.
+ Không. Chỉ có những chi tiết giới thiệu về hồ Ba Bể như: độ cao, chiều dài, đặc điểm địa hình, khung cảnh thi vị gợi cảm xúc thơ ca…
- So sánh bài hồ Ba Bể với sự tích hồ Ba Bể ta rút ra kết luận: Bài này không phải là bài văn kể chuyện, mà chỉ là giới thiệu về hồ Ba Bể (dùng trong ngành du lịch, trong các sách giới thiệu danh lam thắng cảnh)

Thảo luận nhóm rồi trả lời


HS đọc thầm phần ghi nhớ
HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK


1 HS đọc yêu cầu bài tập: Kể lại câu chuyện em đã giúp một người phụ nữ bế con, mang xách nhiều đồ đạc trên đường.

HS nêu
Từng cặp HS tập kể trước lớp
Cả lớp nhận xét, góp ý.





HS đọc yêu cầu của bài tập
HS trả lời
+ Người phụ nữ & em

+ Quan tâm, giúp đỡ nhau là một nếp sống đẹp












Tập làm văn
NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN

I.MỤC TIÊU:
- Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu
chuyện Ba anh em (Bt1, mục III).
-Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật
(BT2, mục III).
II.CHUẨN BỊ:
-4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu BT1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Khởi động:
Bài cũ: Thế nào là kể chuyện?
GV hỏi: Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào?
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới
  Thông tin chi tiết
Tên file:
TLV 4 HKI
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Hoàng Thị Quyết (hoangquyet1981@yahoo.com.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Tiếng Việt
Gửi lên:
04/09/2011 20:01
Cập nhật:
03/05/2024 22:00
Người gửi:
hoangthiquyet
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
475.00 KB
Xem:
670
Tải về:
103
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay9,276
  • Tháng hiện tại32,546
  • Tổng lượt truy cập6,355,634
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi