TAP LAM VAN LOP 4 HKII

Thứ năm, ngày 6 tháng 1 năm 2011
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT

I.MỤC TIÊU:
-Nắm vững hai cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả đồ vật (BT1).
-Viết được đoạn văn mở bài cho bài văn miêu tả đồ vật theo hai cách đã học (BT2).
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài (trực tiếp & gián tiếp)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: So sánh sự giống nhau & khác nhau của 2 cách mở bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
- Cả lớp đọc thầm lại từng đoạn mở bài, trao đổi cùng bạn, so sánh, tìm điểm giống nhau & khác nhau của các đoạn mở bài.
- HS phát biểu ý kiến

-GV nhận xét , chốt & sửa lại bài theo lời giải đúng:
Điểm giống nhau: Các đoạn
mở bài trên đều có mục đích giới thiệu đồ vật cần tả là chiếc cặp sách.
Điểm khác nhau:
+ Đoạn a, b (mở bài trực tiếp): giới thiệu ngay đồ vật định tả.
+ Đoạn c (mở bài gián tiếp): nói chuyện khác để dẫn vào giới thiệu đồ vật định tả.
Hoạt động 2: Thực hành viết đoạn mở bài
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
- Mỗi HS luyện viết đoạn mở bài theo 2 cách khác nhau cho bài văn: 1 đoạn viết theo cách trực tiếp (giới thiệu ngay chiếc bàn học em định tả), đoạn kia viết theo cách gián tiếp (nói chuyện khác có liên quan rồi giới thiệu chiếc bàn học)
GV nhắc HS:
+ Bài tập này yêu cầu các em chỉ viết đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học của em. Đó có thể là bàn học ở trường hoặc ở nhà.
+ Em phải viết 2 đoạn mở bài theo 2 cách khác nhau cho bài văn: một đoạn viết theo cách trực tiếp (giới thiệu ngay chiếc bàn học em định tả), đoạn kia viết theo cách gián tiếp (nói chuyện khác có liên quan rồi giới thiệu chiếc bàn học).
GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn những bạn viết đoạn mở bài hay nhất.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật.






2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập
Cả lớp đọc thầm lại từng đoạn mở bài, trao đổi cùng bạn, so sánh, tìm điểm giống nhau & khác nhau của các đoạn mở bài.
HS phát biểu ý kiến
- Cả lớp nhận xét











1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
Mỗi HS luyện viết đoạn mở bài theo 2 cách khác nhau cho bài văn





HS tiếp nối nhau đọc bài viết (mỗi HS đọc cả hai kiểu bài)
Cả lớp nhận xét
Các HS làm bài trên phiếu dán bài làm lên bảng lớp, đọc kết quả.






Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn viết đoạn mở bài hay nhất.




























Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT

I.MỤC TIÊU:
-Nắm vững hai cách kết bài (mở rộng, không mở rộng) trong bài văn miêu tả đồ vật (BT1).
-Viết được đoạn kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật (BT2).
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách kết bài
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Nhận diện đoạn kết bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập

2 HS nhắc lại những kiến thức đã học về 2 cách kết bài
Cả lớp đọc thầm bài Cái nón, suy nghĩ, làm bài cá nhân,
HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét , chốt & sửa lại bài theo lời giải đúng:
Đoạn kết bài là đoạn cuối
cùng trong bài: Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới lâu bền được.” Vì vậy, mỗi khi đi đâu về, tôi đều mắc nón vào chiếc đinh đóng trên tường. Không
  Thông tin chi tiết
Tên file:
TAP LAM VAN LOP 4 HKII
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Hoàng Thị Quyết (hoangquyet1981@yahoo.com.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Tiếng Việt
Gửi lên:
24/09/2011 17:24
Cập nhật:
25/11/2024 00:11
Người gửi:
hoangthiquyet
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
412.50 KB
Xem:
890
Tải về:
55
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay50
  • Tháng hiện tại237,750
  • Tổng lượt truy cập7,982,874
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi