Luyện từ và câu
CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I.MỤC TIÊU:
- Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai làm gì ? (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được câu kể Ai làm gì ? , xác định được bộ phận CN trong câu (BT1, mục III) ; biết đặt câu với bộ phận CN cho sẵn hoặc gợi ý bằng tranh vẽ (BT2, BT3).
II.CHUẨN BỊ:
Một số phiếu viết đoạn văn ở phần Nhận xét, đoạn văn ở BT1 (phần Luyện tập)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
* Hướng dẫn phần nhận xét
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, từng cặp trao đổi, trả lời lần lượt 3 câu hỏi (vào vở nháp)
2 HS lên bảng làm bài. Các em đánh kí hiệu vào đầu những câu kể, gạch một gạch dưới bộ phận CN trong câu, trả lời miệng các câu hỏi 3, 4
Cả lớp cùng GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
+ Ý nghĩa của CN: chỉ con vật
+ Loại từ ngữ tạo thành CN: cụm danh từ
+ Ý nghĩa của CN: chỉ người
+ Loại từ ngữ tạo thành CN: danh từ
+ Ý nghĩa của CN: chỉ người
+ Loại từ ngữ tạo thành CN: danh từ
+ Ý nghĩa của CN: chỉ người
+ Loại từ ngữ tạo thành CN: danh từ
+ Ý nghĩa của CN: chỉ con vật
+ Loại từ ngữ tạo thành CN: cụm danh từ
* Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, từng cặp trao đổi, gạch dưới bộ phận CN vào sách.
GV kết luận, chốt lại ý đúng.
Câu 3: Trong rừng, chim chóc hót véo von.
Câu 4: Thanh niên lên rẫy.
Câu 5: Phụ nữ giặt giũ bên những giếng nước.
Câu 6: Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn.
Câu 7: Các cụ già chụm đầu bên những ché rượu cần.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
Mỗi HS tự đặt 3 câu với các từ ngữ đã cho làm CN. Từng cặp HS đổi bài chữa lỗi cho nhau.
GV nhận xét
Bài tập 3:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
Mời 1 HS khá giỏi làm mẫu: nói 2 – 3 câu về hoạt động của người & vật được miêu tả trong tranh.
GV nhận xét, cùng HS chọn em có đoạn văn hay nhất.
Củng cố - Dặn dò:
Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ.
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Mở rộng vốn từ: Tài năng
HS đọc nội dung bài tập
Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, từng cặp trao đổi, trả lời lần lượt 3 câu hỏi (vào vở nháp)
HS đọc thầm phần ghi nhớ
3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK
HS đọc nội dung bài tập
2 HS lên bảng làm bài. Các em đánh kí hiệu vào đầu những câu kể, gạch một gạch dưới bộ phận CN trong câu
Cả lớp cùng GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS làm bài
HS tiếp nối nhau đọc những câu văn đã đặt.
HS nhận xét.
HS đọc yêu cầu của bài tập, quan sát tranh minh họa bài tập.
1 HS khá, giỏi làm mẫu.
Cả lớp suy nghĩ, làm việc cá nhân.
HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn,
HS nhận xét.
Thứ sáu, ngày 07 tháng 01 năm 2011
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TÀI NĂNG
I.MỤC TIÊU:
Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ Hán Việt) nói về tài năng của con người; biết xếp các từ Hán Việt (có tiếng tài) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu với một từ đã xếp (BT1, BT2) ; hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí con người (BT3, BT4).
II.CHUẨN BỊ:
-Từ điển
-Phiếu khổ to kẻ bảng phân loại từ ở BT1