KE CHUYEN 4 HKI

Kể chuyện
SỰ TÍCH HỒ BA BỂ
(Tích hợp: GDMT – TT)
I.MỤC TIÊU:
- Nghe – kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp được toàn bộ
câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể).
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con
người giàu lòng nhân ái.
*GD BVMT: Giáo dục ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra (lũ lụt).
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Khởi động:
Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Trong tiết kể chuyện mở đầu chủ điểm Thương người như thể thương thân, các em sẽ nghe cô kể câu chuyện giải thích sự tích hồ Ba Bể – một hồ nước rất to, đẹp thuộc tỉnh Bắc Kạn.
GV giới thiệu tranh ảnh về hồ Ba Bể
Trước khi nghe cô kể, các em hãy quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm yêu cầu của bài kể chuyện hôm nay.
Hoạt động 2: HS nghe kể chuyện
Bước 1: GV kể lần 1
GV kết hợp vừa kể vừa giải nghĩa tư ø:
Giọng kể thong thả, rõ ràng; nhanh hơn ở đoạn kể về tai hoạ trong đêm lễ hội; chậm rãi ở đoạn kết. Chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm về hình dáng khổ sở của bà cụ ăn xin, sự xuất hiện của con giao long, nỗi khiếp sợ của mẹ con bà nông dân, nỗi kinh hoàng của mọi người khi đất dưới chân rung chuyển, nhà cửa, người vật đều chìm nghỉm dưới nước.
Bước 2: GV kể lần 2
GV vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ
Bước 3: GV kể lần 3 (nếu cần)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện
Bước1: Hướngdẫn HS kể chuyện
GV mời HS đọc yêu cầu của từng bài tập
GV nhắc nhở HS trước khi kể chuyện:
+ Chỉ cần kể đúng cốt truyện, không cần lặp lại nguyên văn từng lời của cô.
+ Kể xong, cần trao đổi cùng bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm



b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp


Bước 2: Trao đổi ý nghĩa câu chuyện
Yêu cầu HS trao đổi cùng bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, trả lời câu hỏi: Ngoài mục đích giải thích sự hình thành hồ Ba Bể câu chuyện còn nói với ta điều gì?
GV nhận xét, chốt lại : Giáo dục ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra (lũ lụt).
GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất
Củng cố - Dặn dò:
Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
Chuẩn bị bài: Kể chuyện đã nghe – đã đọc




- HS xem tranh ảnh về hồ Ba Bể










- HS lắng nghe & giải nghĩa một số từ khó.











HS nghe, kết hợp nhìn tranh minh hoạ
HS nghe



Bước 1
HS đọc lần lượt từng yêu cầu của bài tập

HS lắng nghe




a) Kể chuyện trong nhóm
HS kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm tư (4 HS)
Mỗi HS kể lại toàn bộ câu chuyện
b) Kể chuyện trước lớp
Vài tốp HS thi kể chuyện từng đoạn theo tranh trước lớp
Vài HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện
Bước 2
HS trao đổi, phát biểu: Câu chuyện ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái; khẳng định người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.




HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất



















Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE – ĐÃ ĐỌC

I.MỤC TIÊU:
- Hiểu câu chuyện thơ Nàng tiên ốc, kể lại đủ ý bằng lời của mình.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau .
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết 6 câu hỏi tìm hiểu truyện
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Khởi động:
Bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu câu chuyện
GV đọc diễn cảm bài thơ
GV nêu câu hỏi
  Thông tin chi tiết
Tên file:
KE CHUYEN 4 HKI
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Hoàng Thị Quyết (hoangquyet1981@yahoo.com.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Tiếng Việt
Gửi lên:
04/09/2011 19:59
Cập nhật:
03/05/2024 16:33
Người gửi:
hoangthiquyet
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
284.50 KB
Xem:
573
Tải về:
86
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay7,096
  • Tháng hiện tại30,366
  • Tổng lượt truy cập6,353,454
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi