Ngày soạn: 27/02/2014
Ngày dạy: Thứ 3, ngày 04/03/2014
CHÍNH TẢ (Nghe – viết)
THẮNG BIỂN
PPCT: 26
I. Mục tiêu:
- Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng đoạn văn trích.
- Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (2) a/b.
- Rèn chữ viết cho HS
II. Chuẩn bị:
GV: Một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2b
HS: SGK, VBT, bảng con
PP: thảo luận, hỏi-đáp
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp:
2. KTBC: Khuất phục tên cướp biển
- Gọi hs lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng: mênh mông, lênh đênh, lênh khênh.
- Nhận xét
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC bài viết
HD hs nghe-viết
- Gọi hs đọc 2 đoạn văn cần viết trong bài Thắng biển
- Các em đọc thầm lại đoạn văn, tìm những từ khó dễ viết sai, các trình bày.
- HD hs phân tích và viết lần lượt vào B: Lan rộng, dữ dội, điên cuồng, mỏnh manh
- Gọi hs đọc lại các từ khó
- Trong khi viết chính tả, các em cần chú ý điều gì?
- YC hs gấp sách, GV đọc cho hs viết theo qui định
- Đọc lại bài
- Chấm chữa bài, YC hs đổi vở kiểm tra
- Nhận xét
3) HD hs làm bài tập
2b) Ở từng chỗ trống, dựa vào nghĩa của tiếng cho sẵn, các em tìm tiếng co vần in hoặc inh, sao cho tạo ra từ có nghĩa.
- Dán 3 tờ phiếu, gọi đại diện của 3 nhóm lên thi tiếp sức. (mỗi nhóm 5 em)
- Mời đại diện nhóm đọc kết quả
4. Củng cố:
- Tìm 5 từ có vần in, 5 từ có vần inh.
- GDTT
5. HĐNT:
- Bài sau: Bài thơ về tiểu đội xe không kính (nhớ-viết)
- Nhận xét tiết học
- Hs thực hiện theo yêu cầu
- Lắng nghe
- 2 hs đọc to trước lớp
- Đọc thầm, nối tiếp nhau nêu những từ ngữ khó viết
- Lần lượt phân tích và viết vào B
- Vài hs đọc lại
- Nghe-viết-kiểm tra
- Viết bài
- Soát bài
- Đổi vở nhau kiểm tra
- Lắng nghe, thực hiện
- hs lên thi tiếp sức
- Đọc kết quả: lung linh, giữ gìn, bình tĩnh, nhường nhịn, rung rinh, thầm kín, lặng thinh, học sinh, gia đình, thông minh.
- Lắng nghe, thực hiện