Tuần 1 Tiết 1
Ngày soạn :
Ngày day:
Bài 1: BÀI MỞ ĐẦU
I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt
1. Kiến thức
- HS nêu được mục đích, nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.
- HS xác định được vị trí của con người trong tự nhiên và các đặc điểm tiến hóa của con người so với động vật.
- Nêu được các phương pháp học tập bộ môn.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp.
- Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Yêu thích bộ môn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Chuẩn bị tranh vẽ H1.1, H1.2
III. PHƯƠNG PHÁP:Đàm thoại, hoạt động nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định ()
3. Bài mới ()
- Mở bài : ở lớp 6,7 các em đã được tìm hiểu về 2 sinh vật khá gần gũi ở quanh ta đấy chính là động vật và thực vật. Sang lớp 8 các em sẽ được tìm hiểu về chính bản thân mình qua môn : Cơ thể người và Vệ sinh
Vậy tìm hiểu về cơ thể người để làm gì ?....
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* HĐ1: Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên
- G yêu cầu H:
? Kể tên các ngành động vật đã học ở lớp 7
? Ngành vật nào có cấu tạo hoàn chỉnh nhất
- HS kể tên các ngành động vật đã học
- G yêu cầu HS đọc mục ■ và thảo luận các câu hỏi:
? Vì sao loài người thuộc lớp thú?
? Những đặc điểm nào của con người khác biệt với động vật?
- HS thảo luận nhóm trả lời:
+ Loài người thuộc lớp thú vì cơ thể người có nhiều đặc điểm giống với thú ( H tự lấy VD)
- GV cho HS làm bài tập mục ( và yêu cầu HS trình bày lời đúng : (2,3,5,7,8)
- GV hoàn thiện kiến thức cho HS
* HĐ2: Tìm hiểu nhiệm vụ của môn học cơ thể người và vệ sinh
- GV nêu câu hỏi:
? Bộ môn cơ thể người và vệ sinh cho chúng ta biết điều gì
- HS đọc mục ■, thảo luận trả lời:
+ Nhiệm vụ của bộ môn
+ Biện pháp bảo vệ cơ thể
trình bày, nhận xét, bổ sung và rút ra kết luận
- G chốt kiến thức cho H, lấy VD
- G: ? Mối quan hệ giữa bộ môn Cơ thể người và Vệ sinh với các ngành nghề trong xã hội ( những môn KH khác)
- H chỉ ra mối liên quan giữa bộ môn và môn TDTT mà các em đang học
* HĐ3: Tìm hiểu các phương pháp học tập bộ môn
- GV nêu câu hỏi:
? Hãy nêu các phương pháp cơ bản học tập bộ môn
- HS đọc thông tin, thảo luận
- GV lấy VD cụ thể minh họa cho các phương pháp mà H nêu ra
- GV yêu cầu HS đọc kết luận chung
I. Vị trí của con người trong tự nhiên
- Loài người thuộc lớp thú
- Con người có tiếng nói, chữ viết và hoạt động có mục đích vì vậy làm chủ thiên nhiên
II. Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
- Cung cấp những kiến thức về cấu tạo, sinh lý của các cơ quan trong cơ thể
- Thấy được mối quan hệ giữa cơ thể người và môi trường để đề ra các biện pháp bảo vệcơ thể
- Thấy rõ mối liên quan giữa môn học với các môn khoa học khác như y học, TDTT, điêu khắc, hội họa…
III. Phương pháp học tập bộ môn cơ thể người và vệ sinh
- Quan sát tranh, mô hình, tiêu bản, mẫu vật.
- Bằng thí nghiệm
- Vận dụng kiến thức giải thích thực tế
IV. Kiểm tra đánh giá ()
? Trình bày những đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp thú?
? Trình bày nhiệm vụ và các phương pháp học tập bộ môn?
V. Dặn dò ()
- Học bài và làm bài tập
- Đọc trước bài mới
Tuần 1 Tiết 2
Ngày soạn:
Ngày day:
CHƯƠNG I.
Bài 2: CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI
I. MỤC TIÊU: Sau bài học này