TUẦN: TIẾT 58:
ND: …………
Lớp: …………..
ND: …………
Lớp: ………….. Chương X- Tuyến nội tiết
Bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết
A. mục tiêu.
- Nắm được sự giống và khác nhau giữa tuyến nội tiết và ngoại tiết.
- Nêu được các tuyến nội tiết chính của cơ thể và vị trí của chúng.
- Trình bày được vai trò và tính chát của các sản phẩm tiết của tuyến nội tiết từ đó nêu rõ được tầm quan trọng của tuyến nội tiết với dời sống.
- Có kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
- Có thái độ yêu thích môn học.
B. chuẩn bị.
- Tranh phóng to H 55.1; 55.2; 55.3.
C. hoạt động dạy - học.
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Trả lời 2 câu hỏi SGK (173).
3. Bài mới
Cùng với hệ thần kinh, các tuyến nội tiết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà các hoạt động sinh lí trong cơ thể. Vậy tuyến nội tiết là gì? có những tuyến nội tiết nào?
Hoạt động 1: Đặc điểm của hệ nội tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung thông tin SGK.
? Nêu đặc điểm của hệ nội tiết?
- GV khẳng định lại kiến thức.
- HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
- 1 HS trình bày, các HS khác bổ sung.
Kết luận:
- Điều hoà quá trình sinh lí của cơ thể, đặc biệt là quá trình trao đổi chất.
- Sản xuất ra các hoôcmn theo đường máu đến cơ quan đích. Tác động chậm, kéo dài trên diện rộng.
Hoạt động 2: Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS quan sát H 55.1; 55.2 nghiên cứu đường đi của sản phẩm tuyến và trả lời câu hỏi :
? Nêu rõ sự khác biệt giữa tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết?
? Kể tên các tuyến mà em biết và cho biết chúng thuộc loại tuyến nào?
- Cho HS quan sát H 50.3 kể tên tuyến nội tiết, nêu vị trí.
- HS quan sátkĩ hình vẽ, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
+ Giống: các tế bào tuyến đều tiết ra sản phẩm tiết.
+ Khác về nơi đổ sản phẩm.
- HS hoạt động cá nhân và trả ời.
- 1 HS nêu tên và vị trí của tuyến nội tiết.
Kết luận:
- Tuyến ngoại tiết: sản phẩm tiết tập trung vào ống dẫn để đổ ra ngoài.
- Tuyến nội tiết: sản phẩm tiết ngấm thẳng vào máu.
- Tuyến vừa là nội tiết, vừa là ngoại tiết gọi là tuyến pha: tuyến sinh dục, tuyến tuỵ
Hoạt động 3: Hoocmon
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và trả lời câu hỏi:
? Hoocmon là gì?
? Hoocmon có những tính chất nào?
- GV giới thiệu thêm thông tin.
+ Hoocmon ( cơ quan đích theo cơ chế chìa khoá, ổ khoá.
+ Mỗi tính chất GV đưa ra 1 VD để phân tích.
? Hoocmon có vai trò gì đối với cơ thể?
- GV lưu ý HS: trong điều kiện hoạt động binh thươngg của tuyến ta không thấy rõ vai trò của chúng, chỉ khi