Ngày dạy: ..........................;Lớp: 6A1,2,3,4
Tuần : 3
TIẾT: 5
A. MỤC TIÊU
1 . Kiến thức
- Học sinh phải tự làm được 1 tiêu bản tế bào thực vật ( tế bào vảy hành hoặc tế bào thịt quả cà chua chín )
2 . Kỹ năng
- Có kỹ năngsử dụng kính hiển vi .
- Tập vẽ hình đã quan sát được trên kính hiển vi .
3 . Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ , Giữ gìn dụng cụ
- Trung thực , chỉ vẽ những hình quan sát được .
B. CHUẨN BỊ
1. GV :- Tranh vẽ phóng to củ hành và tế bào vảy hành , quả cà chua chín và tế bào thịt cà chua .
- Kính hiển vi
- Biểu bì vảy hành và thịt quả cà chua chín .
2. HS : Đọc lại bài kính hiển vi
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
1/ Kiểm tra kiến thức cũ : 5p
3/ Giảng kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : TIẾN HÀNH QUAN SÁT ( 15 p)
-GV. Yêu cầu các nhóm (đã được phân công) đọc các tiến hành lấy mẫu và quan sát mẫu trên kính .
-GV. Làm mẫu tiêu bản đó để HS cùng quan sát .
-GV. Đi tới giúp đỡ nhắc nhở ,giải đáp thắc mắc của HS
-HS. Quan sát hình 6.1 ( SGK /21 )
- Đọc và nhắc lại các thao tác
- 1 HS chuẩn bị kính còn lại chuẩn bị tiêu bản như hướng dẫn của GV
- Tiến hành làm
- Sau khi quan sát được cố gắng vẽ thật giống mẫu
Hoạt động 2 : VẼ HÌNH ĐÃ QUAN SÁT ĐƯỢC DƯỚI KÍNH ( 19 p)
-GV. Treo tranh phóng to giới thiệu :
+ Củ hành và tế bào biểu bì vảy hành
+ Quả cà chua và tế bào thịt quả cà chua
-GV. Hướng dẫn học sinh cách vừa quan sát vừa vẽ hình
( Nếu còn thời gian GV cho HS đỏi tiêu bản của nhóm này cho nhóm khác để có thể quan sát dược cả hai tiêu bản .
-HS. Quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm mình , phân biệt vách ngăn tế bào .
-HS. Vẽ hình vào vở
3. Cũng cố bài giảng:( 5 p)
- HS . Tự nhận xét trong nhóm về thao tác làm tiêu bản , sử dụng kính , kết quả
- GV . Đánh giá chung buổi thực hành cho điểm các nhóm làm tốt , nhắc nhở nhóm chưa tích cực
-GV . Yêu cầu HS : Lau kính ,xếp vào hộp
Vệ sinh lớp học
4 . Hướng dẫn học tập ở nhà:( 1 p)
- Trả lời câu hỏi 1 , 2 ( SGK / 22)
- Sưu tầm tranh ảnh về hình dạng tế bào thực vật .
D. RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................TUẦN:
TIẾT: 6
Ngày dạy: .................................; Lớp: 6A1,2,3,4
A . MỤC TIÊU
1 . Kiến thức
- Học sinh kể tên các bộ phận cấu tạo của tế bào thực vật.
- Những thành phần cấu tạo chủ yếu của tế bào
- Nêu được khái niệm về mô, kể tên được các loại mô chính của thực vật.
2 . Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ
- Nhận biết kiến thức
3 . Thái độ
- Yêu thích môn học
B . CHUẨN BỊ
1. GV :- Tranh vẽ phóng to ,hình 7.1 ; 7.2 ; 7.3 ; 7.4 ; 7.5 ( SGK )
2. HS : Sưu tầm tranh ảnh về tế bào thực vật .
C . TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
1. .Kiểm tra kiến thức cũ: 4p
2 . Giảng kiến thức mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : HÌNH DẠNG VÀ KÍCH THƯỚC CỦA TẾ BÀO (18 P)
-GV Yêu cầu HS hoạt động cá nhân , nghiên cứu SGK ở mục 1 trả lời câu hỏi.
? Tìm điểm giống nhau cơ bản trong cấu tạo rễ , thân lá ?
-GV lưu ý cho HS mỗi ô nhỏ là một tế bào
-GV Cho HS quan sát lại hình SGK + tranh hình dạng của tế bào ở một số cây khác nhau
? Nhận xét hình dạng của tế bào
GV > Yêu cầu HS quan sát kỹ hình 7.1 ( SGK / 23 ) cho biết trong cùng