Giáo án sinh học 6

Tuần 1:
Tiết:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
MỞ ĐẦU SINH HỌC
Bài 1: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG
NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được ví dụ phân biệt vật sống và vật không sống .
- Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống .
- Biết cách thiết lập bảng so sánh đặc điểm của các đối tượng để sắp xếp chúng và rút ra kết luận nhận xét
2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng tìm hiểu đời sống hoạt động của sinh vật
3.Thái độ: Giaó dục lòng yêu thiên nhiên, yêu thích môn học
II. Phương pháp: Trực quan- sgk- hỏi đáp
III. Phương tiện dạy học:
GV: Tranh 1 số loài động vật ăn cỏ.
Tranh vẽ H. 46.1
IV. Tiến trình bài giảng:
1.Ổn định lớp: (1’)
2. Bài cũ: Không kiểm tra (đầu năm)
3. Bài mới: Giới thiệu : (SGK)
Hoạt động 1: Nhận dạng vật sống và vật không sống (10’)
Giáo viên
Học sinh

- GV cho HS kể tên một số cây con, đồ vật xung quanh rồi chọn một cây, con, đồ vật đại dịên để quan sát.
- GV cho HS trao đổi thảo luận nhóm:
H. Con gà cây đậu cần điều kiện gì để sống
H. Cái bàn cần những điều kiện giống như con gà cây đậu không để tồn tại không?
H. Sau một thời gian chăm sóc đối tượng
nào tăng kích thước?
- GV nhận xét
- GV cho HS tìm thêm một số ví dụ về vật sống và vật không sống.
- GV nhận xét rút ra kết luận.

- Học sinh tìm quan sát những sinh vật xung quanh và kể.
- Chọn đại diện: con gà, cây đậu, cái bàn.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày .
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
Yêu cầu: Thấy được con gà cây đậu được chăm sóc lớn lên còn cái bàn không thay đổi

- Đại diện lớp tìm ra ví dụ.
- HS khác bổ sung thêm.

* Tiểu kết :
- Vật sống lấy thức ăn nước uống, lớn lên, sinh sản.
- Vật không sống: Không lấy thức ăn, không lớn lên.

Hoạt động 2: Đặc điểm của cơ thể sống : (19’)
. Mục tiêu: Thấy được đăcđiểm của cơ thể sống là trao đổi chất để lớn lên.

Giáo viên
Học sinh

- GV cho HS quan sát bảng trang 6 SGK
GV giới thiệu 2 cột tiêu đề ở ô 6, 7
- GV kẻ bảng SGK vào bảng phụ cho HS hoạt động đọc lập.
- GV sửa bài bằng cách cho học sinh hoàn thành ( từng cột )
H. Qua bảng so sánh hãy cho biết đặc điểm của cơ thể sống ?
- GV nhận xét .

- HS quan sát SGK lập bảng vào vở bài tập chú ý cột 6 và 7.
- HS hoàn thành bảng.
- Đại diện. lớp lên ghi kết quả của mình vào bảng phụ của GV.

- HS nhận xét và ghi tiếp các ví dụ vào bảng.

* Tiểu kết: Đặc điểm của cơ thể sống là:
- Trao đổi chất với môi trường (lấy các chất cần thiết loại bỏ các chất không cần thiết) thì mới tồn tại.
- Lớn lên và sinh sản.
Hoạt động 3 : Nhiệm vụ của sinh học: (10’)
GV
HS

- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK
H. Nhiệm vụ của sinh học là gì?
- GV gọi 1 - 3 HS trình bày
GV cho HS đọc nội dung: Nhiệm vụ của thực vật học.
- GV nhận xét.

- HS đọc thông tin SGK 1- 3 lần tóm tắt nội dung chính để trả lời.
- Đại diện 1-3 HS trả lời.
- HS khác nhận xét.


*Tiểu kết: Nhiệm vụ của sinh học cũng như thực vật học nghiên cứu hình thái cấu tạo đời sống, cũng như sự đa dạng của sinh vật nói chung và thực vật nói riêng để sử dụng hợp lý phát triển và bảo vệ chúng phục vụ đời sống con người.
* Kết luận chung: Cho HS đọc phần kết luận SGK trang 6.
4. Củng cố: (4’)
H. Giữa vật sống và vật không sống có đặc gì khác nhau?
H. Cơ sống có những đặc điểm gì?
H. Nhiệm vụ của sinh vật là gì?
Trong các dấu hiệu nào sau đây theo em dấu hiệu nào
  Thông tin chi tiết
Tên file:
Giáo án sinh học 6
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Hoàng Anh Tuấn
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Sinh học 6
Gửi lên:
24/03/2014 19:49
Cập nhật:
22/11/2024 01:13
Người gửi:
N/A
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
1.40 KB
Xem:
1351
Tải về:
297
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay689
  • Tháng hiện tại208,838
  • Tổng lượt truy cập7,953,962
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi