NS : 24/2/2013
ND : 25/2/2013 Thiết kế bài dạy : Lớp 3B
MÔN : TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
BÀI :ĐỘNG VẬT
(GDMT)
I/ Mục tiêu:
- Biết được cơ thể động vật gồm ba phần: đầu , mình và cơ quan di chuyển.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của động vật về hình dạng , kích thước cấu tạo ngoài.Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người. Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số động vật.
- Biết chăm sóc động vật.
- HSKG:Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số động vật.
* GDMT : Nhận ra sự phong phú, da dạng của các con vật sống trong môi trường tự nhiên, ích lợi và tác hại của chúng đối với con người .. Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài vật trong tự nhiên
II/ Chuẩn bị:
GV: các hình trong SGK trang 94, 95.
Sưu tầm các ảnh động vật mang đến lớp.
HS: SGK, vở.
PP : Hỏi đáp, động não, thực hành
III/. Các hoạt động lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu HS các nhóm thảo luận nhóm, mỗi nhóm chọn một bài hát bất kì có nhắc đến con vật.
-Yêu cầu các nhóm hát và cho biết con vật trong bài hát đó là con gì?
-Yêu cầu HS nhắc lại tên con vật mà các nhóm đã nêu.
-Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
-Kể tên các con vật mà em biết ?
GV kết luận :Chúng ta đã kể được tên một số con vật. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thế giới động vật phong phú. Ghi tựa.
Hoạt động 1: Quan sát cơ thể động vật.
- Mục tiêu: Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của một số con vật. Nhận ra sự da dạng của động vật trong tự nhiên.
. Cách tiến hành.
-Làm việc theo nhóm:
+Yêu cầu HS chia thành các nhóm.
+Yêu cầu HS đưa ra tranh ảnh về động vật đã sưu tầm được, quan sát để biết đó là con vật gì, có đặc điểm gì về hình dạng, kích thước (Hoặc quan sát hình SGK).
+Sau đó yêu cầu các nhóm ghi lại kết quả quan sát vào bảng:
Tên con vật
Đặc điểm hình dạng, kích thước cơ thể.
Con bò
Con kiến
…………
Cơ thể to lớn,….
Cơ thể nhỏ bé, …
……………
-Làm việc cả lớp.
+Yêu cầu các nhóm dán các bảng ghi kết quả quan sát trên bảng.
+Yêu cầu các HS đọc nhanh các kết quả và nhận xét bài làm của các nhóm.
+GV nêu: Trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng có hình dạng, kích thứơc, ……khác nhau.
-Động vật sống ở đâu?
-Động vật di chuyển bằng cách nào?
Kết luận: Động vật sống ở khắp nơi (trên cạn, dưới nước, ở sa mạc, ở vùng lạnh, …). Chúng đi bằng 2 chân, nhảy, hoặc bay bằng cánh, bơi.
Hoạt động 2: Các bộ phận bên ngoài cơ thể động vật.
MT :HS biết được các bộ phận bên ngoài của động vật
-Làm việc theo nhóm:
-Yêu cầu HS ngồi theo nhóm: Một nữa số nhóm quan sát các tranh 1, 2, 4, 8, 10; một nửa số nhóm quan sát các tranh 3, 5, 6, 7, 9 và trả lời câu hỏi: Kể tên các bộ phận giống nhau trên cơ thế các con vật trong tranh.
-Làm việc cả lớp.
+Yêu cầu đại diện các nhĩm báo cáo kết quả thảo luận.
Kết luận: Cơ thể động vật thường gồm 3 bộ phận: đầu, mình và cơ quan di chuyển. Chân, cánh, vây, đuơi gọi chung là cơ quan di chuyển.
Hoạt động 3: Trị chơi thử tài hoạ sĩ.
MT : HS biết vẽ mợt con vật
-Làm việc theo nhĩm.
+Yêu cầu các nhóm HS nhận giấy bút màu.
+Yêu cầu các nhóm trong thời gian 5 phút vẽ một con vật bất kì (nhóm thích).
+Yêu cầu các nhóm dán kết quả lên bảng.
+Yêu cầu các nhĩm lần lượt giới thiệu con vật được vẽ là gì? Hãy chỉ ra và gọi tên các bộ phận chính.
+Yêu cầu HS nêu lại 3 bộ phận chính của cơ thể động vật.
+Nhận xét, khen ngợi