TN&XH:THỰC VẬT (KNS+BĐKH/bp)
I.Mục tiêu :
- Biết được cây đều có rễ , thân , lá , hoa, quả .
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật .
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân , re, ã lá , hoa , quả của một số cây .
* GD cho HS cáckĩnăngsống: Tìmkiếmvàxửlíthông tin, hợptác.
* :
- Ngoàiviệcmanglạinhữngíchlợivậtchất, trongquátrìnhquanghợpcâynhảkhíôxivàhấpthụkhícácbôníc (làmgiảthiểukhínhàkính).
- Bảovệ, chămsóccâycốivànhững con vậtcóíchlàbảovệmôitrườngsốngcủachúng ta.
- Chặtphátcây, bắngiếtcácloạiđộngvậtcóíchlàpháhoạimôitrườngsốngcủa con người.
- Nănglươngmặttrờilànănglượngsạch, khisửdụngnănglượngmặttrờikhônglàmphátthảikhínhàkính (Pin mặttrờihình 4).
- Bầukhíquyểncủatráiđấtchúamộtsốloạikhíđặcbiệtgọilàkhínhàkính (vìcáchmàchúnggiữấmchoTráiđấtcủachúng ta tươngtựnhưngười ta giữnhiệtchocácngôinhàlàmbằngkínhđểtrồngcây.
- Cáckhínhàkínhbaogồm: (H2O, Cacbonic, CO2, Mê tan (CH2), cáckhí CFC, cáckhíoxinitơ (N2O), vàÔzôn (O3).
- Nhữngkhínàygiốngnhưmộtchiếckhănấmcóđộdàyvừađủ, giúpgiữấmchotráiđấttrongkhoảngnhiệtđộthíchhợp, khiếnsựsôngsphatstriểnsinhsôinảynở, nếukhôngcónữngkhínày, nhiệttừmặttrờikhôngđượcgiữlạivàbềmặttráiđấtsẽtrởnênlạilẽokhôngcósựsống.
- Hiệuứngnhàkínhlàsựtănglênnhiệtđộcủatráiđất do cáckínhàkínhđãgiữlạinănglượngtừmặttrờitruyềntớitráiđất (Ánhsángmặttrờixuyên qua bầukhíquyểnđêbsbềmặttráiđất; mộtphầnnănglượngánhsángtráiđấtphảnxạlạikhônggian; PhầnnănglượngánsángcònlạilàmbềmặtTráiđấtnónglênvàphátnhiệtvàobầukhíquyển; Mộtphầnniệtbịcáckhínàkínhtrongkhíquyểngiữlạilàmtráiđấtnónglên. Quytrìnhnàyđượcgọilàhiệuứngkhínhàkính..
II/ Chuẩn bị :
- Các hình 76, 77 SGK.Giấy A4, bút màu .
III/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
-GV nhận xét .
2/ Bài mới :
a. Khám phá :Giới thiệu bài ghi tựa .
b. Kết nối - Hoạt động 1 : Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên .
MỤC TIÊU :Nêu những đặc điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh .
-Nhận ra được sự đa dạng của thực vật trong thiên nhiên
-Cách tiến hành :
Bước 1: . -Gv cho HS các nhóm quan sát cây cối ở khu vực được phân công .
-Gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả .
-GV nhận xét các nhóm .
-Bước 2 :Hoạt động theo nhóm ngoài thiên nhiên .
-Nhóm trưởng điều khiển làm việc theo trình tự .
-Chỉ vào từng cây và nói tên các cây cối có trong khu vực nhóm được phân công .
-Chỉ và nói tên từng bộ phận của cây
-Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và kích thước của từng cây .
-Bước 3: Làm việc cả lớp .
-GV yêu cầu cả lớp tập hợp và lần lượt đến từng khu vực của từng nhóm để nghe đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình .
-GV cho HS quan sát cây trong sách giáo khoa và nêu tên các cây trong hình .
* Gv chốt ý. : Xung quanh ta có rất nhiều cây . Chúng có hình dạng kích thước khác nhau .Mỗi cây thường có rễ , thân , lá , hoa và quả .
c. Thực hành - Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân .
-MỤC TIÊU : Biết vẽ và tô màu một số cây
-Tiến hành : -Bước 1 :GV yêu cầu HS lấy giấy ra vẽvà tô màu một hoặc vài cây mà em biết .
-GV yêu cầu HS trình bày trước lớp , HS tự giới thiệu cây của mình .
d. Vận dụng:
-Cây gồm có những bộ phận nào ?.
3/ Củng cố - dặn dò:
-Về chuẩn bị bài 41.
-GV nhận xét tiết học .
-HS lắng nghe.
-HS nhắc tựa bài .
-HS quan sát theo nhóm .
-Vài HS nêu nhận xét lớp nghe nhận xét
-Các nhóm thảo luận báo cáo kết quả các nhóm khác nghe nhận xét ..
-HS lắng nghe .
-Các nhóm thảo luận ghi ra giấy .
-Các nhóm nghe nhận xét .mở SGK để quan sát hình trả lời .
-Vài HS nêu .
-HS lắng nghe .
-Lớp lắng nghe .
-HS trả lời .
-Lớp lắng nghe .