HOẠCH BỘ MÔN SINH HỌC LỚP 8
*******
PHẦN I: KẾ HOẠCH CHUNG
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức:
Mô tả được hình thái, cấu tạo của cơ thể người trong mối quan hệ với môi trường sống.
Trình bày các quy luật cơ bản về sinh lý, sinh thái, di truyền.
Nêu được cơ sở khoa học của các biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường.
Kĩ Năng:
Xác định vị trí, câú tạo của các cơ quan, hệ cơ quan của cơ thể người.
Biết thực hành sinh học, vận dụng kiến thức vào việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh công cộng, giải thích các hiện tượng có liên quan….
Rèn kĩ năng tự học, sử dụng tài liệu học tập, …
Rèn năng lực tư duy: phân tích, đối chiếu, khái quát,….
Thái độ:
- Có niềm tin khoa học về bản chất của các hiện tượng sống và khả năng nhận thức của con người.
- Có trách nhiệm thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, bảo vệ môi trường.
- Sẵn sàng áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật thuộc lĩnh vực sinh học vào các ngành nghề khác có liên quan.
- Xây dựng ý thức tự giác và thói quen bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với chính sách của Đảng và nhà nước về dân số, sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, lạm dụng ma túy và các tệ nạn xã hội.
II. CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH:
Sinh học 8 gồm: Bài mở đầu và 11 chương
Trong đó có 70 tiết, thực hiện 37 tuần x 2 tiết
PHẦN II: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LỚP DẠY
VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1 Thuận lợi:
Nhiều HS học khá giỏi, xem bài mới, học thuộc bài cũ, hiền dễ bảo; bảng viết tốt, sách sinh học trình bày rõ ràng.
2 Khó khăn:
- Một số không ít học sinh không học bài cũ trước khi đến lớp, nhiều em chưa chú ý trong giờ học.
3-Biện pháp thực hiện:
- Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học. Nâng cao chất lượng học tập.
- Không cắt xén chương trình, không dạy dồn dạy ép.
- Lồng ghép giáo dục học sinh bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Rèn kĩ năng sống cho học sinh
- Hoàn thành hồ sơ đúng thời gian qui định.
- Sử dụng đầy đủ đồ dùng dạy học trong tiết dạy
- Soạn giảng đúng phân phối chương trình.
- Luôn học hỏi những giáo viên đi trước.
- Cung cấp đầy đủ, chính xác kiến thức, sử dụng đồ dùng tranh hợp lý với nội dung tiết dạy
* CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU: tổng số Hs: .em. 91 % học sinh đạt trên trung bình
PHẦN IV: KẾ HOẠC CỤ THỂ CHO TỪNG BÀI
HỌC KÌ I
Tuần
Tiết
Bài dạy
Mục đích yêu cầu
Phương pháp dạy học
Đồ dùng dạy học
Ghi chú
Tuần
1
Tiết
1
Bài mở đầu
-Nêu rõ mục đích , nhiệm vụ của môn học.
-Xác định vị trí cơ thể, dựa vào cấu tạo của cơ thể cũng như các hoạt động của con người.Nắm được phương pháp học bộ môn
-Đàm thoại, hỏi đáp, hoạt động nhóm
-Tranh vẽ hình 1.1;1.2;1.3
SGK/6
Tiết
2
Cấu tạo cơ thể người
-Kể tên , xác định vị trí các cơ quan trong cơ thể
-Giải thích vai trò của hệ thần kinh và nội tiết trong sự điều hòa hoạt động các cơ quan
Trực quan, so sánh, thuyết trình
-Tranh hình 2.1;2.2 SGK/8
-Mô hình cấu tạo cơ thể người
Tuần
2
Tiết
3
Tế
Bào
-Trình bày cấu trúc cơ bản của tế bào
-Phân biệt được chức năng từng cấu trúc của tế bào
-Chứng minh tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể
Quan sát, nghiên cứu, thảo luận
-Tranh vẽ phóng to cấu tạo tế bào
-Bảng phụ ghi nội dung bảng 3.1SGK/11
Tiết
4
Mô
-Nắm được khái niệm mô, phân biệt các loại mô chính và chức năng của từng loại mô
Trực quan, đàm thoại, thuyết