Kế hoạch môn sinh 7
Phần chung
I. Nhiệm vụ bộ môn
1.Kiến thức
-HS lĩnh hội được những kiến thức về hình thái cấu tạo và chức năng sống , điều kiện sống của các loài động vật điển hình trong1 nghành hay 1 lớp , những kiến thức về phân loại , những kiến thức về tiến hoá
-HS nắm được kiến thức về tầm quan trọng thực tiễn của các loài động vật ở địa phương
2.Kĩ năng
-Phát triển tư duy “ hình tượng cụ thể –quy nạp “ Trên cơ sở đó hình thành những kĩ năng quan sát , thực hành thí nghiệm
-Kĩ năng tự học , biết hợp tác trong học tập , biết hệ thống hoá bài tập dưới dạng sơ đồ , biết tự đánh giá nhưng kiến thức tiếp thu
-Kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải thích các hiện tượng thực tế
3.Giáo dục thái độ, tình cảm , hành vi.
-Hình thành niềm tin khoa học vào những kiến thức đã học để giải thích , xử lí, giải quyết những vấn đề tương tự với những điều đã học một cách tự tin , sáng tạo
-Có ý thức tham gia vào 1 số các hoạt động và môi trường sống của động vật
-Xây dựng được tình cảm đối với thiên nhiên , hứng thú trong học tập
III. Chỉ tiêu phấn đấu
Sinh 7: tshs: đạt hơn 90% trên TB
Sinh 9: tsh s: đạt hơn 90% trên TB
IV. Biện pháp thực hiện
Thầy
-Cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng để HS tự lĩnh hội kiến thức
-Nghiên cứu kĩ SGK, tài kiệu tham khảo
-Sử dụng hợp lý đồ dùng dạy học
-Bài soạn phù hợp cới đối tượng truyền thụ theo đúng kiến thức cơ bản
-Tăng cường sử dụng phương pháp tìm tòi nghiên cứu dựa trên quan sát , thực hành thí nghiệm
2. Trò
-100% HS có đủ SGK, vở, đồ dùng học tập
-Có thoá độ , động cơ học tập đúng đắn , trong lớp chú ý học tập theo hướng dẫn của GV
-Tự giác học tập , chủ động lĩnh hội kiến thức
-Xây dựng tổ cán sự bộ môn để giúp nhau học tập
-Tích cực liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống
B Kế Hoạch Chung
Tên chương
Mục tiêu cơ bản
Kiến thức cơ bản
Phương pháp dạy học
Đồ dùng
Tài liệu
Thực hành
Kiểm tra
Mở đầu
-Chứng minh được thế giới động vật đa dạng, hong phú, phân biệt được ĐV với TV
-Nêu được sơ lược vai trò của ĐV , đặc điẻm chung của ĐV
-TGĐV đa dạng phong phú
-Phân biệt được ĐV với TV , đặc điểm chung của ĐV
-Nghiên cứu dựa trên quan sát mô hình , tranh, thực tế cuộc sống
-Tranh ảnh liên quan , mô hình , bảng phụ
SGK, SGV
Tranh, ảnh
Chương I .Nghành
ĐV nguyên sinh
-HS nhận biết được nơi sống của ĐVNS, mô tả được cấu tạo dinh dưỡng , sinh sản của trùng roi trùng giày, trùng biến hình, trùng kiết lị, trùng sốt rét
-HS biết quan hệ nguồn gốc ĐV đơn bào và động vật đa bào
-Rút ra được đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của ĐVNS
-Trùng roi, trùng giày, trùng biến hình, trùng kiết lị, trùng sốt rét
-Đặc điểm