Tuần 1 Tiết 1
Ngày soạn: 12/8/2013
Ngày dạy:19/8/2013
Chương I
ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT
Bài 1 VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT.
A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Kiến thức: - Hiểu được vai trò của trồng trọt, biết được nhiệm vụ của trồng trọt hiện nay.
2. Kỹ năng: Biết được một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.
3. Giáo dục: ý thức yêu thích lao động.
B. Phương pháp: Quan sát tìm tòi.
C. Chuẩn bị của GV - HS:
GV: -Tranh: Vai trò của trồng trọt. Vai trò của đất đối với cây trồng. Bảng phụ
- Tư liệu về nhiệm vụ của nông nghiệp trong giai đoạn tới.
HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.
D. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
Đặt vấn đề: Trồng trọt là lĩnh vực sản xuất quan trọng của nông nghiệp. Trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ gì? chúng ta cùng tìm hiểu.
Triển khai bài:
a. Hoạt động 1: Vai trò của trồng trọt
Hoạt động của GV - HS
Nội dung kiến thức
- Hãy kể tên một số loại cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp trồng ở địa phương em?
HS:- Cây lương thực: Lúa, ngô, khoai, sắn...
- Cây thực phẩm: Bắp cải, su hào, cà rốt...
- Cây công nghiệp: Bạch đàn, keo. cà phê. cao su....
GV: Treo sơ đồ vai trò của trồng trọt, yêu cầu quan sát.
HS: Quan sát.
GV: Trồng trọt có vai trò gì trong ngành kinh tế?
GV: Kết luận.
- Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người.
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
- Cung cấp nông sản cho xuất khẩu
b. Hoạt động 2:Nhiệm vụ của trồng trọt
Hoạt động của GV - HS
Nội dung kiến thức
GV: Cho học sinh đọc 6 nhiệm vụ trong SGK.
HS: Dựa vào vai trò của trồng trọt.
- Hãy xác định nhiệm vụ nào là nhiệm vụ của trồng trọt?
GV: Nhận xét rút ra kết luận nhiệm vụ của trồng trọt.
- Sản xuất nhiều lúa, ngô, sắn đủ ăn và có dự trữ.
- Trồng rau, đậu… làm thức ăn cho người.
- Trồng mía cung cấp cho nhà máy đường…
- Trồng cây đặc sản: cà phê, chè…
c. Hoạt động 3. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần sử dụng những
biện pháp gì ?
Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần sử dụng những biện pháp gì?
GV: Yêu cầu h/s hoàn thành bảng SGK
HS: hoàn thành bảng
GV: Kết luận.
+ Tăng diện tích đất canh tác.
+ Tăng năng suất cây trồng.
+ Sản xuất ra nhiều nông sản.
IV. Củng cố:
- Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em?
- Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng?
- Đất trồng gồm những thành phần nào?
V. Dặn dò:
- Học bài.
- Trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc và xem trước bài: Một số tính chất chính của đất trồng.
- Tìm hiểu: Vì sao đất có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng?
Tuàn 1 Tiết 2
Ngày soạn :12/8/2013
Ngày dạy:23/8/2013
Bài 3 MỘT SỐ TÍNH CHẤT CHÍNH
CỦA ĐẤT TRỒNG
A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Kiến thức: Hiểu được thành phần cơ giới của đất là gì? Thế nào là đất chua đất kiềm, đất trung tính, vì sao đất dữ được nước và chất dinh dưỡng. Thế nào là độ phì nhiêu của đất.
2. Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp.
3. Giáo dục: Ý thức yêu lao động, bảo vệ, duy trì độ phì nhiêu của đất.
B. Phương pháp: Nghiên cứu tìm tòi – Thảo luận nhóm nhỏ.
C.Chuẩn bị của GV – HS:
GV: Một số mẫu đất, giấy