Ngày dạy:21/8/2013
Tuần: 1 Tiết:1
BÀI MỞ ĐẦU
Mục Tiêu:
Kiến thức:
+ Biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
+ Nắm được mục tiêu, nội dung chương trình và sách giáo khoa Công Nghệ 6
2.Về kỹ năng:
Phân biệt được một số loại vải thông dụng.
3. Giáo : có ý thức hơn về cách ăn mặc của chính bản thân.
Chuẩn Bị:
+ Chuẩn bị của giáo viên: n/c nội dung sgk
+ Chuẩn bị của học sinh: đọc bài trước
Các Hoạt Động Dạy Và Học
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
I- Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình:
- Tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình bằng tiền hoặc bằng hiện vật
- Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu hợp lý cho các nhu cầu của gia đình
- Làm các công việc nội trợ trong gia đình: nấu ăn, dọn dẹp, trang trí nhà ở, may mặc, giặt giủ, trông em, chăm sóc người già yếu.
II- Mục tiêu của chương trình Công Nghệ 6 – Phân môn kinh tế gia đình:
1. Về kiến thức:
Nắm được các kiến thức cơ bản như: nấu ăn, may mặc, trang trí, thu chi trong gia đình.
2. Về kỹ năng:
Dựa vào kiến thức đã học mà vận dụng vào các công việc gia đình.
3. Về thái độ:
- Có hứng thú học tập môn kinh tế gia đình.
III- Phương pháp học tập:
- Phải chủ động trong học tập.
- Trong cuộc sống của mỗi chúng ta có rất nhiều nhu cầu cần được đáp ứng: vật chất (tiền …), tinh thần (vui chơi, giải trí).
- Muốn đáp ứng được các nhu cầu đó thì phải dựa vào mức thu nhập của gia đình. Do đó, mỗi thành viên phải có trách nhiệm làm tốt công việc của mình để góp phần tạo nên gia đình văn minh, hạnh phúc.
- Trong gia đình em thì công việc của bố mẹ em là gì?
- Khi đã tạo ra thu nhập thì cần phải sử dụng nguồn thu nhập chi tiêu cho các nhu cầu của con người.
- Ở tuổi các em thì ở nhà các em thường làm những công việc gì?
HS: đọc thông tin trong SGK
- Học sinh đọc sách giáo khoa mục III.
HS lời
Cũng cố:
Vai trò của gia đình?
Kinh tế gia đình là gì?
Mục tiêu của chương trình công nghệ 6?
Dặn dò:
Đọc bài mớí.
Ngày dạy: 24/8/2013
Tuần: 1 Tiết:2
Chương 1: MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG
TRONG MAY MẶC
Mục Tiêu:
Về kiến thức: biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vảisợi thiên nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha.
Về kỹ năng:
Phân biệt được một số loại vải thông dụng.
3. Giáo : có ý thức hơn về cách ăn mặc của chính bản thân.
Chuẩn Bị:
Chuẩn bị của giáo viên:
SGK,SGV
Chuẩn bị của học sinh: đem vải mẫu + đọc bài trước
Các Hoạt Động Dạy Và Học
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình?
Bài mới:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Nguồn gốc, tính chất của các loại vải:
1. Vải sợi thiên nhiên:
b. Tính chất:
- Vải sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát nhưng dể bị nhàu.
- Khi đốt sợi vải tro bóp dể tan.
2. Vải sợi hóa học:
b. Tính chất:
- Vải sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát, ít nhàu .
- Vải sợi tổng hợp: hút ẩm thấp nên mặc bí .
- Các em đã đọc trước bài 1. Vậy em hãy kể tên 3 loại vải chính thường dùng trong may mặc?
- Vậy chúng ta cùng tìm hiểu , tính chất của từng loại vải.
-
- Giáo viên thực hành: vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước cho hs quan sát.
Vải sợi hỗn hợp gồm những loại nào?