PHÒNG GD – ĐT DẦU TIẾNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG HÒA
Số: 02 /KH - THLH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
Long Hòa, ngày10 tháng 09 năm 2013
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC: 2013 - 2014
Căn cứ Công văn số 30 /PGDĐT - GDTH ngày 05 tháng 9 năm 2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014;
Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị.
Trường TH Long Hòa xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2013-2014 như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG:
*Thuận lợi :
-Tình hình cơ sở vật chất, tiện nghi phục vụ giảng dạy tương đối đầy đủ.
-Đội ngủ giáo viên đa số nhiệt tình trong công tác giảng dạy và đều được bồi dưỡng chương trình, kiến thức sách giáo khoa của các lớp, thường xuyên củng cố và trao dồi phương pháp giảng dạy.
*Khó khăn:
-Điều kiện về cơ sở vật chất trong đó chủ yếu là phòng học chưa đủ đáp ứng nhu cầu cho học sinh học 2 buổi / ngày. Sĩ số học sinh trong một lớp quá đông có lớp sĩ số trên 40HS/ lớp.
-Đa số học sinh là con em công nhân phụ huynh đi làm sớm, gia đình thiếu sự quan tâm đến việc học của con em; đặc biệt là đối tượng học sinh nhập cư, học sinh tạm trú, học sinh vãng lai đi học hay bỏ giữa chừng.
-Tình hình chất lượng thực chất của học sinh qua khảo sát đầu năm quá thấp là một khó khăn đối với giáo viên và nhà trường.
-Thiết bị dạy học cũ, chuẩn bị cải cách chương trình giáo dục tiểu học không thể trang bị do đó chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên.
-CBQL chuyên môn còn thiếu về số lượng và còn hạn chế về kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành, tổ chức công việc; một bộ phận nhỏ giáo viên chưa tích cực, chưa thật sự tận tuỵ trong công tác, tinh thần phấn đấu chưa cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giáo dục trong nhà trường.
B- NHIỆM VỤ CHUNG
-Năm học 2013-2014 được thực hiện với chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững” với quyết tâm cao của toàn ngành nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương, đơn vị.
-Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo, xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lý. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.
-Tiếp tục thực hiện khẩu hiệu “Tận tâm, tận lực, tận tụy, tất cả vì học sinh thân yêu”với phong trào thi đua “Trách nhiệm trong công việc, nêu gương trong đời sống, dân chủ trong hoạt động”.Tăng cường chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống; chỉ đạo triển khai hiệu quả đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học và kiểm tra, đánh giá; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 1; đẩy mạnh việc kiểm định chất lượng hoàn thành cuối năm học 2013 – 2014 và xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian ngắn nhất có thể; kiên quyết tạo lập chất lượng thật, bền vững và xây dựng thương hiệu của đơn vị.
C- NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua
1. Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả đạt được; chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
-Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán