ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH 10 – ĐỢT 2
Thời gian làm bài 120 phút
Bài 1 (1điểm)
Cho M =
1/ Rút gọn M
2/ Tìm x sao cho M = 2
Bài 2 (1,5điểm)
Cho hàm số y = 2x2 (P)
1/ Vẽ (P)
2/ Xác định m để đường thẳng (d): y = 3x – m tiếp xúc với (P)
Bài 3 (2điểm)
Giải các phương trình và hệ phương trình sau
1/ x2 – x – 2 = 0
2/
Bài 4 (2điểm)
Cho phương trình x2 – 2x + 3m – 1 = 0 (m là tham số) (1)
1/ Tìm m để phương trình (1) có hai nghiệm
2/ Tìm m để phương trình (1) có hai nghiệm x1; x2 sao cho = 1
Bài 5 (3,5điểm)
Từ điểm A ở ngoài đường tròn (O; R) vẽ hai tiếp tuyến AB, AC với đường tròn. Vẽ dây CN // AB, AN cắt (O) tại M (M N). Chứng minh rằng
1/ Tứ giác ABOC nội tiếp
2/ AC2 = AM.AN
3/ BO là tia phân giác của góc CBN
SỞ GD & ĐT BÌNH DƯƠNG
NỘI DUNG
ĐIỂM
Bài 1 (1điểm)
1/ Với :
2/ Với :
0,25
0,25
0,25
0,25
Bài 2 (1,5điểm)
1/ Bảng giá trị :
x
-1
0
1
y
2
0
2
Đồ thị :
2/ (P) :
(d) :
Phương trình hoành độ giao điểm của (P) và (d):
Đường thẳng (d) tiếp xúc với (P) khi và chỉ khi (1) có nghiệm kép.
Vậy đường thẳng (d) tiếp xúc với (P) khi
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
Bài 3 (2điểm)
1/
Ta có: a – b + c = 1 – (-1) + (-2) = 0
;
Tập nghiệm của phương trình:
Nghiệm của hệ là: (x;y)=(-2;3)
0,5
0,5
0,25
0,5
0,25
Bài 4 (2điểm)
1/ Phương trình ( là tham số) (1)
Phương trình (1) có hai nghiệm
2/ Với , theo hệ thức Vi-ét ta có:
Thay vào hệ thức: , ta được:
0,5
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
Bài 5 (3,5điểm)
Hình vẽ đúng
1/ Chứng minh được
Nêu được
Kết luận tứ giác ABOC nội tiếp
2/ Chứng minh được
3/ Chứng minh được tam giác BCN cân tại B
Chứng minh được BO là đường cao
Suy ra BO là đường phân giác của góc CBN
0,5
0,5
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
Ghi chú : - Trường hợp học sinh giải và trình bày cách khác, giáo viên dựa trên thang điểm để chấm.