Phòng giáo dục và đào tạo thuận thành
Trường THcs nghĩa đạo
************************
Sáng kiến kinh nghiệm:
Phương pháp giảI
các bài toán cơ bản liên quan đến
đồ thị hàm số
Giáo viên: Nguyễn Hồng Bốn
Nghĩa Đạo, tháng 3 năm 2009
A – Phần mở đầu
I – Lý do chọn đề tài
Bài toán cơ bản liên quan đến đồ thị hàm số là một phần kiến thức tương đối nhiều và rất cơ bản trong bộ môn toán ở lớp 9 cũng như ở chương trình toán THPT.
Trong thực tế nếu giáo viên không nghiên cứu kỹ và hướng dẫn học sinh thì các em sẽ gặp nhiều khó khăn ngay từ khâu nhận dạng bài toán và phương pháp giải cho từng loại bài.
Đặc điểm của môn Đại số nói chung là có sự liên quan mật thiết, lôgic giữa các chương, bài đòi hỏi các em phải nắm chắc kiến thức, kĩ năng cơ bản từ đó học sinh biết nhận dạng và giải được nhanh hơn.
Đối với bài toán cơ bản liên quan đến đồ thị hàm số đây là một chuyên đề mà SGK chưa đề cập hết các dạng toán nên các em học sinh lớp 9 còn lúng túng.
Để giúp các em có một phương pháp học và ôn tập tốt trong các kì thi đạt kết quả cao vượt qua các trở ngại, khó khăn trên. Bản thân tôi đã tiến hành phân loại các đơn vị kiến thức, các dạng bài tập theo từng chủ đề mà các em thường gặp. Tìm hiểu, nghiên cứu các cách giải ngắn gọn tương ứng cho từng loại bài. Với những yêu cầu và mong muốn trên tôi đã chọn đề tài: Phương pháp giải các bài toán cơ bản liên quan đến đồ thị hàm số.
II - Đối tượng nghiên cứu
Các bài toán cơ bản liên quan đến đồ thị hàm số và phương pháp giải của từng dạng bài, loại bài.
III – Nhiệm vụ nghiên cứu
1 – Cơ sở lý luận của phương pháp giải các bài toán cơ bản liên quan đến đồ thị hàm số.
2 - Nghiên cứu phương pháp giải ở 4 dạng bài cơ bản
Điểm thuộc đường, đường đi qua một điểm;
Vị trí tương đối giữa 2 đồ thị hàm số trên cùng một hệ trục toạ độ;
Bài toán về lập phương trình của một đường thẳng;
Bài toán về chứng minh đường thẳng luôn đi qua một điểm.
IV – Giới hạn của đề tài
Trong khuôn khổ một đề tài với thời gian cho phép cùng các điều kiện khác. ở đây chỉ nghiên cứu 4 dạng bài cơ bản, phương pháp giải tương ứng chưa đi sâu, mở rộng đến các bài toán nâng cao khó khăn phức tạp nhằm giúp học sinh đại trà đạt yêu cầu tối thiểu.
B – Phần nội dung
I – Các kiến thức liên quan:
“ Bài toán cơ bản liên quan đến đồ thị hàm số” muốn có phương pháp giải đúng, khắc phục được những khó khăn cần phải nắm chắc một số nội dung kiến thức cơ b