ND : ………… Lớp: ….
…………Lớp: ….
………… Lớp: ….
TUẦN 21
Tiết 41
§5. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu:
* Kiến thức : - HS nắm được các bước để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
* Kỹ năng : - Biết cách đặt ẩn và biểu diễn số liệu qua ẩn, lập và giải được hệ pt .
- HS thấy được nguồn gốc của toán học là xuất phát từ thực tiễn.
* Thái độ: nghiêm túc, cẩn thận trong học tập
II. Phương tiện dạy học:
- GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
- HS: Chuẩn bị, bảng nhóm, bút viết, máy tính bỏ túi, thước kẻ ..
III. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Giải HPT:(*)
? Đặt u = … và v = …
? Một HS lên bảng giải, HS dưới lớp làm vào vở
-HS: Đặt khi đó (*)
Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức về giải toán bằng cách lập phương trình
? Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
? Trong 3 bước, bước nào quan trong nhất.
-GV: Để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, chúng ta cũng làm tương tự. Ta xét các ví dụ sau đây.
-HS:
Bước 1: Lập phương trình:
-Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
-Biểu diễn các số liệu chưa biết theo các ẩn và các đại lượng chưa biết.
-Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
Bước 2: Giải phương trình:
Bước 3: Trả lời:
1/ Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:
Bước 1: Lập phương trình:
-Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
-Biểu diễn các số liệu chưa biết theo các ẩn và các đại lượng chưa biết.
-Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
Bước 2: Giải phương trình:
Bước 3: Trả lời: Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình, nghiệm nào thích hợp với bài toán và kết luận.
Hoạt động 3: Các ví dụ
? Một HS đọc đề bài toán.
? Hãy nêu yêu cầu của bài toán.
? Nếu gọi x là chữ số hàng chục, y là chữ số hàng đơn vị thì số cần tìm có dạng như thế nào.
? Hãy đặt điều kiện cho ẩn.
? = … + …
? Khi viết ngược lại số mới có dạng như thế nào, bằng gì.
? Hãy viết đẳng thức: Hai lần chữ số hàng đơn vị lớn hơn chữ số hàng chục là 1 đơn vị.
? Số mới bé hơn số cũ là 27 đơn vị, ta có pt nào.
? Ta có hệ phương trình nào.
? Một HS lên bảng giải
? Xem lại điều kiện của ẩn.
? Vậy số phải tìm là bao nhiêu.
Ví dụ 2: SGK Tr 21
? Một HS đọc đề bài toán.
? Hãy vẽ sơ đồ tóm tắt đề bài.
-GV: Trước hết phải đổi:
? 1 giờ 48 phút = … giờ
? Thời gian xe khách
? Thời gian xe tải đã đi
? Yêu cầu đề bài
? Gọi x là ghì, y là gì.
? Điều kiện và đơn vị của x, y.
-HS:
-Tìm số tự nhiên có hai chữ số.
-HS:
-HS:
= 10x + y
= 10y + x
-HS: 2y – x = 1.
là 27=> -=27 (10x+y) – (10y - x) = 27
x – y = 3
(*)
(*)
Vậy số phải tìm là 74
-9/5 giờ
14/5 giờ
Gọi vận tốc xe tải là x (km/k) và vận tốc xe khách là y (km/h). điều kiện: x, y là những số dương
-HS: x, y>0 (km/h)
-HS:
-HS:
-HS: :14x+9y=945
2/Ví dụ :
Ví dụ 1: SGK Tr 20:
-Giải-