CHƯƠNG IV: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
Kiến thức : - Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng
Kỹ năng :- Học sinh được rèn kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức.
Thái độ : Cẩn thận chính xác , thấy được tác dụng của toán học trong thực tế.
II.Chuẩn bị :
GV: SGK-bảng phụ
HS: SGK-bảng nhóm
III.Tiến trình tiết dạy :
Hoạt động củagiáo viên
Hoạt động củahọc sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra (10 phút)
HS1: Các cặp đơn thức sau có đồng dạng không ? Vì sao ?
a) và b) 2xy và
c) 5x và 5x2 d) và HS2: Tính:
a) b)
Hoạt động 2: Bài mới - (34 phút)
V yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 19 (SGK)
-Muốn tính GTBT tại
ta làm như thế nào ?
-GV tổ chức “Trò chơi toán học”
+Công bố luật chơi
+Chọn 2 đội chơi
+Viết đề bài lên bảng
-Dựa vào kết quả, GV công bố đội thắng cuộc, cho điểm
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 22 (SGK)
H: Muốn tính tích các đơn thức ta làm như thế nào ?
-Nêu cách xác định bậc của đơn thức ?
-Gọi hai học sinh lên bảng làm bài tập
H: Ta nói và là hai đơn thức đồng dạng? Đúng hay sai? Giải thích ?
-GV dùng bảng phụ nêu đề bài bài tập 23 (SGK) và bài 23 (SBT) , yêu cầu học sinh điền kết quả vào ô trống
-Gọi đại diện học sinh lên bảng điền
GV kết luận.
HĐộng 3 :Củng cố ( kết hợp )
HĐộng 4: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
Xem lại các dạng bài tập đã chữa
BTVN: 19, 20, 21, 22, 23 (SBT)
Đọc trước bài “Đa thức”
-hai học sinh lên bảng làm bài
Dưới lớp theo dõi bài làm của bạn .
Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 19 (SGK)
HS: Ta thay vào trong biểu thức rồi tính
Học sinh chơi trò chơi gồm hai đội, mỗi đội gồm 3 người
-Người thứ 1: Làm câu a,
-Người thứ 2: Làm câu b,
-Người thứ 3: Làm câu c,
->Đội nào làm nhanh, đúng luật, đúng k/q thì thắng cuộc
Học sinh làm bài tập 22 (SGK)
Học sinh nêu cách làm của bài tập
-Đại diện hai học sinh lên bảng làm bài tập
-HS lớp nhận xét kết quả
HS: Sai. Vì hai đơn thức trên không cùng phần biến
Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập, điền vào ô trống
-Đại diện học sinh lên bảng trình bày bài làm
-Học sinh lớp nhận xét, góp ý
Bài 19 (SGK) Tính GTBT:
Thay vào biểu thức ta được:
Bài tập: Cho đơn thức
a) Viết 3 đơn thức đồng dạng với đơn thức
b) Tính tổng các đơn thức đó
c) Tính giá trị của tổng vừa tìm được tại ;
Bài 22 (SGK) Tính tích các đơn thức sau rồi tìm bậc
a) và
Ta có:
Đơn thức tích có bậc là 8
b) và
Ta có:
Đơn thức tích có bậc là 8
Bài tập: Điền vào chỗ trống:
a) =
b)
c)
d) + +
e) +
Giải:
a) 2x2y =
b) – 5x2
c) – 8xy
d) 2x5 + 3x5 + (-4x5)
Hoặc -5x5 + x5 + 5x5 ....
e) 4x2z + 2x2z ....
Rút kinh nghiệm
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................
CHƯƠNG IV: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
ĐA THỨC
I.Mục tiêu:
Kiến thức : - Học sinh nhận biết được