Ngày soạn: 22.02.2014
Tuần:26 - Tiết: 45
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho Hs các kiến thức đã học về định lý tổng ba góc trong tam giác, các trường
hợp bằng nhau của tam giác, các dạng tam giác đặc biệt và định lý Pitago (thuận và đảo)
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng tính toán, trình bày bài toán chứng minh hình học.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác, tính suy luận.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
+ Phương tiện dạy học: êke,thước thẳng, bảng phụ bài 67, 68, 70 SGK .
+ Phương thức tổ chức lớp:Hoạt động cá nhân.
2. Chuẩn bị của hocj sinh:
+ Ôn tập các kiến thức: Soạn các câu hỏi trong phần ôn tập chương.
+ Dụng cụ:Thước đo góc , êke, bảng nhóm, phấn màu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tình hình lớp: (1’)Kiểm tra sỉ số lớp,tác phong HS.
2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra trong quá trình ôn tập)
3. Giảng bài mới:
a) Giới thiệu bài: (2’) Trong chương II ta đã học những đơn vị kiến thức nào?
b) Tiến trình bài dạy
Tg
HOẠT ĐỘNG CUẨ THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
30’
Hoạt động 1: Ôn tập về một số dạng tam giác đặc biệt
5’
- Phát biểu định nghĩa tam giác cân, tính chất về góc của tam giác cân?
- Nêu các cách để chứng minh một tam giác là tam giác cân?
- Phát biểu định nghĩa tam giác đều, tính chất về góc của tam giác đều?
- Nêu các cách để chứng minh một tam giác là tam giác đều?
Lần lượt nhắc lại
1) Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.
+ Tính chất 1 Trong tam giác cân hai góc ở đáy bằng nhau
+ Tính chất 2: Tam giác có hai góc bằng nhau gọi là tam giác cân.
+ Cách 1: Chứng minh tam giác có hai cạnh bằng nhau.
+ Cách 2: Chứng minh tam giác có hai góc bằng nhau.
2) Tam giác đều là tam giác có ba cạnh bằng nhau.
+ Tam giác đều có ba góc bằng nhau và mỗi góc bằng 600
- Chứng minh một tam giác là tam giác đều ta chứng minh
+Tamgiác có 3cạnh bằng nhau.
+Tamgiác có 3 góc bằng nhau.
+Tam giác cân có một góc bằng 600
1. Ôn tập về một số dạng tam giác đặc biệt.
10’
Dạng 1: Bài tập vẽ sẵn hình:
Bài 1: Tính số đo x, y trên hình:
- Tính số đo x, y ta vận dụng kiến thức nào?
- Gọi HS lên bảng giải.cả lớp làm bài vào vở
- Chốt lại kiến thức: Định lý tổng ba góc trong tam giác, định lý góc ngoài của tam giác.
- Đọc tìm hiểu đề
- HS.TBK Tính x vận dụng kiến thức góc ngoài của tam giác vì là góc ngoài của ABD Tính y vận dụng kiên thức: định lý tổng 3 góc trong tam giác.
- HS.TB lên bảng giải.cả lớp làm bài vào vở
Hs: chú ý nội dung mà GV chốt lại.
Dạng 1: Bài tập vẽ sẵn hình:
Bài 1:
Ta có: là góc ngoài của ABD nên:
Hay x = 400 + 400
x = 800
Xét ADC, ta có:
Hay y = 1800 – 1200
y = 600
Vậy x = 800
y = 600
15’
Dạng 2: Bài tập phải vẽ hình
Bài 70 SGK:
- Treo bảng phụ bài tập 70 SGK.
- Gọi HS đọc đề bài , vẽ hình , ghi GT, KL
- Có mấy cách chứng minh một tam giác là tam giáccân?
- Nêu cách chứng minh AMN là tam giác cân?
- Gọi HS lên bảng chứng minh, cả lớp cùng làm bài vào vở
- Chốt lại: Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác và định nghĩa, tính chất của tam giác cân.
- Hướng dẫn HS chứng minh theo sơ đồ phân tích đi lên.
BH = CK
vMBH = vNCK(c/h-g/n)