Ngày soạn : ngày 28 tháng 10 năm 2011
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 31 tháng 10 năm 2011
PPCT : Tiết 30 -32
TẬP ĐỌC-KỂ CHUYỆN:
ĐẤT QUÝ – ĐẤT YÊU
(GD BVMT)
I. Mục tiêu:
T.Đọc:
Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
Hiểu ý nghĩa: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao qu1y nhất. (trả lời được các CH trong SGK)
* KNS :-Xác định giá trị; -Giao tiếp; -Lắng nghe tích cực.
* GDMT: -có tình cảm yêu quý, trân trọng đối với từng tất đất của quê hương (thông qua CH 3) Từ đó Hs yêu cảnh đẹp đất nước, yêu quý MT xung quanh, có ý thức BVMT
K. chuyện:
Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh họa.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
Bản đồ hành chính Châu Phi (hoặc thế giới).
III. Các bước lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Gọi học sinh lên lên bảng yêu cầu đọc và TLCH bài tập đọc: Thư gửi bà.
-Nhận xét ghi điểm. Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a. Khám phá:
-Giáo viên ghi tựa bài
-Giáo viên treo tranh minh họa bài tập đọc.
? Bức tranh vẽ cảnh gì?
b. Kết nối:
* Hướng dẫn luyện đọc:
-Giáo viên đọc mẫu một lần
-Giọng đọc thong thả, nhẹ nhàng tình cảm.
-Giáo viên hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+Đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, từ đễ lẫn.
+ Đọc từng đọan và giải nghĩa từ khó.
* Hướng dẫn chia đọan: 2 đọan
* Đọan 1: Từ đầu đến phải làm như vậy ?
* Đọan 2: Tiếp đến hết bài
-Giáo viên hương dẫn học sinh đọc từng đọan trước lớp, chú ý ngắt giọng đúng ở các dấu chấm phẩy và thể hiện đúng lời thọai.
- yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm
- tổ chức thi đọc giữa các nhóm
* Hướng dẫn tìm hiểu bài
* Tìm hiểu đọan 1
?Hai người khách du lịch đến thăm đất nước nào ?
-Hướng dẫn: Ê-pi-ô-pi-a là 1 nước phía đông bắc châu Phi (chỉ vị trí trên bản đồ)
? Hai người khách được vua Eâ-pi-ô-pi-a đón tiếp như thế nào ?
* Chuyển ý tìm hiểu Đọan 2:
? Khi hai người khách sắp xuống tàu, có điều bất ngờ gì xảy ra ?
? Vì sao người Ê-pi-ô-pi-a không để khách mang đi dù chỉ một hạt cát nhỏ ?
* Luyện đọc lại:
-Tiến hành như các tiết trước.
-Tổ chức cho HS thi đọc.
-Nhận xét chọn bạn đọc hay nhất.
c. Thưc hành:
* Kể chuyện:
1. Xác định Yc:
-Gọi 1 HS đọc YC.
2. Kể mẫu:
-Kể chuyện theo mẫu nội dung tranh vẽ.
3. Kể theo nhóm:
4. Kể trước lớp:
d. Vận dụng:
-GDTT: Mọi dân tộc trên thế giới đều yêu quý đất nước mình.
* GD BVMT:
4/ Nhận xét dặn dò:
Giáo viên nhận xét chung giờ học.
-2 học sinh lên bảng trả bài cũ.
-Vẽ cảnh chia tay trên bờ biển. Đặt biệt có 1 người đang cạo đế giày của 1 người khách chuẩn bị lên tàu.
-Học sinh theo dõi giáo viên đọc mẫu.
-Mỗi học sinh đọc một câu từ đầu đến hết bài.
-1 học sinh đọc từng đọan trong bài theo hướng dẫn của giáo viên.
-Mỗi học sinh đọc 1 đọan thực hiện đúng theo yêu cầu của giáo viên:
- Ông sai người. . . . . giày của khách/rồi mới để họ xuống tàu trở về nước. //
- Tại sao. . . . . . làm như vậy ( ngạc nhiên)
- Nghe những lời. . . viên quan, /hai người khách. . . của người Ê-pi-ô-pi-a. //
-Mỗi nhóm 4 học sinh
-3 nhóm thi đọc
-1 học sinh đọc đọan 1 cả lớp theo dõi bài
-Đến thăm đất nươc Ê-