Môn : AN TOÀN GIAO THÔNG
Bài 1 : GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức
-HS nhận biết hệ thồng giao thông đường bộ, tên gọi các loại đường bộ.
HS nhận biết điều kiện, đặc điểm của các lọai đường bộ về mặt an tòan và chưa an tòan.
2/ Kỹ năng:
- Phân biệt được các loại đường bộ và biết cách đi trên các con đường đó một cách an tòan.
3/ Thái độ:
Thực hiện đúng qui định về giao thông đường bộ.
II/ ĐỒDÙNG DẠY – HỌC:
-GV: Bản đồ GTĐB Việt Nam, trang ảnh về đường phố, đường quốc lộ, đường tỉnh lộ
-HS : Sách ATGT lớp 3
III/ CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ HỌAT ĐỘNG 1:Giới thiệu các lọai đườngbộ
a/ Mục tiêu: HS biết được hệ thống đường bộ, phân biệt các loại đường
b/ Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý đúng:
* Tranh 1: Đường quốc lộ là trục chính của mạng lưới đường bộ, có tác dụng đặc biệt quan trọng nối tỉnh ( Thành phố) này với tỉnh ( Thành phố ) khác.
* Tranh 2: Đường phẳng trải nhựa là trục chính trong một tỉnh nối huyện này với huyện khác gọi là đường tỉnh
- Đường trải nhựa hoặc đá nối từ huyện tới các xã trong huyện gọi là đường huyện.
* Tranh 3: Đường đi bằng đất, trải đá hoặc bê tông nối từ xã tới các thôn xóm gọi là đường xã, đường làng.
* Tranh 4: Đường trong thành phố, thị xã gọi là đường đô thị. Đường độ thị hay đường phố thường đặt tên các danh nhân hoặc địa danh. Ví dụ: đường Nguyễn Trãi, đường Hai Bà Trưng…
c/ Kết luận: Hệ thống GTĐB nước ta gồm có:
- Đường quốc lộ
- Đường tỉnh
- Đường huyện
- Đường làng xã
- Đường đô thị
2/ HỌAT ĐỘNG 2: Điều kiện an tòan và chưa an toàn của đường bộ.
a/ Mục tiêu:
- HS phân biệt được các điều kiện an tòan và chưa an tòan của các lọai đường đối với người đi bộ, người đi xe máy, xe đạp và các PTGT khác.
- HS biết cách đi an tòan trên đường quốc lộ,đường tỉnh.
b/ Cách tiến hành:
- GV gợi ý :
+ Theo em những điều kiện nào đảm bảo an tòan giao thông cho những con đường đó?
+ Tại sao đường quốc lộ có đủ điều kiện nhưng hay xảy ra TNGT?
c/ Kết luận:
Những điều kiện an tòan cho các con đường:
- Đường phẳng , đủ rộng để các xe tránh nhau
- Có giải phân cách và vạch kẻ đường chia các làn xe chạy.
- Có cọc tiêu, biển báo hiệu giao thông
- Có đèn tín hiệu giao thông, vạch đi bộ qua đường, có đèn chiếu sáng( đường phố ở đô thị).
3/HỌAT ĐỘNG 3 : Qui định đi trên đường quốc lộ tỉnh lộ
a/ Mục tiêu:
- Biết những qui định khi đi trên đường quốc lộ, đường tỉnh.
-Biết cách phòng tránh TNGT khi đi trên các lọai đường khác nhau.
b/ cách tiến hành:
- GV nêu hai tình huống sau:
+ Tình huống 1: Người đi trên đừơng huyện ra đường quốc lộ phải đi như thế nào?
+Tình huống 2: Đi bộ trên đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện phải đi như thế nào?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm (3 phút), nhận xét kết quả thảo luận.
c/Kết luận: GV nhận xét,chốt ý đúng và liên hệ thực tế cuộc sống.
4/HỌAT ĐỘNG NỐI TIẾP: Củng cố-dặn dò
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng HS. Chuẩn bị bài 2: Giao thông đường sắt.
- HS quan sát 4 bức tranh SGK và nêu nhận xét về các loại đường đó.
-HS lắng nghe.
-3 HS đọc lại.
-HS thảo luận nhóm (3phút)
-Đai diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-HS nhận xét,góp ý.
-3HS đọc lại.
-2HS đọc nối tiếp 2 tình huống.
-HS thảo luận nhóm (3 phút ).
-Đại diện nhóm