Thứ hai, ngày 27 tháng 8 năm 2012
Chào cờ
______________________
Sáng Tiết 3 TẬP ĐỌC
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
( KNS )
I. MỤC TIÊU
- Giọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp ghét áp bức bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.
- Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn ( trả lời được các CH trong SGK ).
- Biết thương yêu, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
* KNS: Thể hiện sự cảm thông ; Xác định giá trị ; Tự nhận thức về bản thân.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Tranh minh họa truyện trong SGK.
- Giấy khổ to viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn đọc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
A. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Mẹ ốm
- GV nhận xét ghi điểm
B. Dạy bài mới.
1/ Khám phá:
- Yêu cầu HS quan sát tranh.
- GV nêu: Đây là bức tranh minh họa nơi trận địa của bọn nhện. Dế Mèn đang giơ tay chỉ và bọn nhện đang chạy cuống cuồng. Vậy Dế Mèn đã làm gì với bọn nhện để thực hiện lời hứa của mình ? Hôm nay chúng ta sẽ học tiếp bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
2/ Kết nối:
* HĐ1: Luyện đọc
- GV hướng dẫn chia đoạn
- GV kết hợp sửa lỗi phát âm và ngắt nghỉ hơi cho đúng sau các cụm từ , đọc đúng giọng các câu hỏi, câu cảm
- GV yêu cầu HS nêu từ khó
- GV yêu cầu HS giải nghĩa từ : chóp bu , nặc nô
- GV cho HS luyện đọc theo cặp
- GV đọc mẫu
* HĐ2 : Tìm hiểu bài.
(Thể hiện sự cảm thông ; Xác định giá trị
; Tự nhận thức về bản thân / Trình bày ý kiến cá nhân )
- Hỏi: ● Trận địa mai phục của bọn nhện đáng sợ như thế nào?
● Dế Mèn đã làm cách nào để bọn nhện phải sợ ?
● Dế Mèn đã nói thế nào để bọn nhện nhận ra lẽ phải?
- GV chốt : Dế Mèn phân tích theo cách so sánh để bọn nhện thấy chúng hành động hèn hạ, không quân tử, rất đáng xấu hổ, đồng thời đe doạ chúng
● Bọn nhện sau đó đã hành động như thế nào?
● Em thấy có thể tặng cho Dế Mèn danh hiệu nào trong số các danh hiệu sau đây: võ sĩ , tráng sĩ , chiến sĩ , hiệp sĩ, dũng sĩ, anh hùng
- GV chốt : Các danh hiệu trên đều có thể đặt cho Dế Mèn nhưng thích hợp nhất là danh hiệu hiệp sĩ vì Dế Mèn đã hành động mạnh mẽ, kiên quyết và hào hiệp để chống lại áp bức bất công che chở bênh vực kẻ yếu
3/ Thực hành:
- Bài văn ca ngợi ai? Ca ngợi về điều gì ?
- GV chốt lại, ghi bảng.
* Luyện đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn HS tìm được giọng đọc phù hợp với nội dung bài.
- GV chọn đoạn cho HS luyện đọc
+ GV đọc mẫu.
- GV nhận xét.
4/ Vận dụng:
- HS nêu lại ý nghĩa bài
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về tìm đọc truyện Dế Mèn phiêu lưu kí và chuẩn bị bài: Truyện cổ nước mình.
- HS đọc và trả lời câu hỏi của GV.
- HS quan sát tranh.
+ Đoạn 1 : 4 dòng đầu
+ Đoạn 2 : 6 dòng tiếp theo
+ Đoạn 3 : Phần còn lại
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
- HS nêu từ khó: lủng củng, béo múp béo míp
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
- 1HS đọc chú giải.
-Từng cặp HS đọc tiếp nối.
- 1HS đọc cả bài
- HS nghe
- HS đọc thầm đoạn 1
- Bọn nhện chăng tơ kín ngang đường, bố trí nhện gộc canh gác, tất cả nhà nhện núp kín trong các hang đá với dáng vẻ hung dữ
- HS đọc thầm đoạn 2
+ Đầu tiên Dế Mèn chủ động hỏi lời lẽ rất oai, giọng thách