Thứ hai , ngày 7 tháng 04 năm
Tiết 61: TẬP ĐỌC
CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật .
- Hiểu nội dung : Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
II. CHUẨN BỊ:Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn một đoạn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Giáo viên kiểm tra 2 – 3 bài” Tà áo dài VN”, trả lời các câu hỏi về nội dung bài
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: GTB : Bài đọc Công việc đầu tiên sẽ giúp các em biết về một phụ nữ Việt Nam nổi tiếng -bà Nguyễn Thị Định. Bà Định là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được phong thiếu tướng và giữ trọng trách Phó tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam .Bài đọc là trích đoạn hồi kí của bà- kể lại ngày bà còn là một cô gái lần đầu tiên làm việc cho Cách mạng.
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Yêu cầu 1, 2 học sinh khá, giỏi đọc mẫu bài văn.
Có thể chia bài làm 3 đoạn:
Yêu cầu cả lớp đọc thầm phần chú giải trong SGK (về bà Nguyễn Thị Định và chú giải những từ ngữ khó).
Giáo viên giúp các em giải nghĩa thêm những từ các em chưa hiểu.
Giáo viên đọc mẫu toàn bài lần 1.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Công việc đầu tiên anh Ba giao cho út là gì?
- Những chi tiết nào cho thấy út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này?
- Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn?
- Vì sao Út muốn được thoát li?
Hoạt động 3: Đọc diễn cảm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm giọng đọc bài văn.
Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm đoạn đối thoại sau:
Giáo viên đọc mẫu đoạn đối thoại trên.
Anh lấy từ mái nhà xuống bó giấy lớn, / rồi hỏi to: //
Út có dám rải truyền đơn không?//
Tôi vừa mừng vừa lo, / nói: //
Được, / nhưng rải thế nào anh phải chỉ vẽ, / em mới làm được chớ! //
Anh Ba cười, rồi dặn dò tôi tỉ mỉ. // Cuối cùng anh nhắc: //
Rủi địch nó bắt em tận tay thì em một mực nói rằng / có một anh bảo đây là giấy quảng cáo thuốc. // Em không biết chữ nên không biết giấy viết gì.
4/ Củng cố - dặn dò:
Giáo viên hỏi học sinh về nội dung, ý nghĩa bài văn.
Yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
Chuẩn bị: “Bầm ơi.”
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh lắng nghe.
Học sinh trả lời câu hỏi.
Hoạt động lớp, cá nhân .
1, 2 học sinh khá, giỏi đọc mẫu.
Học sinh chia đoạn.
Đoạn 1: Từ đầu … em không biết chữ nên không biết giấy tờ gì.
Đoạn 2: Tiếp theo… mấy tên lính mã tà hớt hải xách súng chạy rầm rầm.
Đoạn 3: Còn lại.
-HS đọc đoạn nối tiếp lần 1- lần 2
-1,2 em đọc thành tiếng hoặc giải nghĩa lại các từ đó (truyền đơn, chớ, rủi, lính mã tà, thoát li)
- Rải truyền đơn.
- Út bồn chồn, thấp thỏm, ngủ không yên, nữa đêm dậy ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn.
- Giả đi bán cá từ ba giờ sáng. Tay bê rổ cá, bó truyền đơn giắt trên lưng quần. Khi rảo bước, truyền đơn từ từ rơi xuống đất. Gần tới chợ thì vừa hết, trời cũng vừa sáng tỏ.
- Vì út đã quen việc, ham hoạt động, muốn làm nhiều việc cho cách mạng.
Giọng kể hồi tưởng chậm rãi, hào hứng.
Nhiều học sinh luyện đọc.
Học sinh thi đọc diễn cảm từng đoạn, cả bài văn.
Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.(
Tiết 31: CHÍNH TẢ
NGHE VIẾT: TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM
I/ MỤC TIÊU:
-Nghe – viết đúng bài CT
- Viết hoa đúng tên các danh hiệu, giải thưởng , huy chương, kỉ niệm chương( BT2