Phòng GD&ĐT Dầu Tiếng
Trường: Tiểu học Minh Hòa
Người dạy: Bùi Thị Minh Huệ
NS: 05.3.2012
ND: 12.3.2012
I. MỤC TIÊU:
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định.
- Giáo dục HS yêu thích viết văn.
- GDBVMT: HS thể hiện hiểu biết về môi trường tự nhiên, yêu thích các loài cây có ích trong cuộc sống qua đề bài TLV có trong bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định: Giới thiệu giáo viên dự
2. Kiểm tra bài cũ:
Trước khi bắt đầu vào bài học hôm nay, cô mời cả lớp cùng hát với cô bài hát Lý cây xanh trong khi hát các em sẽ chuyền cho nhau một bông hoa này, khi kết thúc bài hát nếu bông hoa ở trong tay bạn nào thì bạn đó được cô mời lên kiểm tra bài cũ. Các em nhớ là khi chuyền không được quăng hoặc ném hoa cho bạn nha! – GV bắt bài hát – GV và HS cùng hát và chuyền bông hoa.
H: Cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần, đó là những phần nào?
-Mời 2 HS trả lời 2 câu hỏi sau:
1. Có mấy kiểu mở bài cho bài văn miêu tả cây cối?
2. Có mấy cách kết bài cho bài văn miêu tả cây cối?
- Nhận xét phần trả lời của HS – Ghi điểm
- Nhận xét - tuyên dương
3. Bài mới: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
HĐ1: Giới thiệu bài: Ở các tiết học trước, các em đã được luyện tập viết các đoạn mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn miêu tả cây cối. Trong tiết TLV hôm nay, cô sẽ giúp các em liên kết các đoạn văn đó thành một bài văn hoàn chỉnh theo các bước: lập dàn ý, sau đó viết các đoạn mở bài, thân bài và kết bài qua bài: Luyện tập miêu tả cây cối. (Mời HS ghi tựa bài vào vở)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài:
- Mời HS đọc đề bài
H: Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
Vậy đối tượng miêu tả ở đề bài này là tả cây có bóng mát, hoặc cây ăn quả, cây hoa mà em yêu thích. Các em sẽ chọn tả 1 trong 3 loại cây trên, lưu ý cây mà các em chọn tả là một cây mà em yêu thích thì khi tả mới thể hiện được cảm xúc của mình.
* Đặt một số câu hỏi để lồng ghép GDBVMT:
H: Bạn nào có thể nói cho cô cùng các bạn nghe xem em định tả cây gì? Cây đó thuộc loài cây nào? Vậy theo em những cây nào là cây cho bóng mát, cây ăn quả hoặc cây hoa?
H: Trong những loài cây đó, em yêu thích cây nào nhất? Vì sao?
H: Vậy chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ các loài cây này?
Bây giờ, cô mời cả lớp cùng chú ý lên bảng.
GDBVMT: Đây là một số bức ảnh chụp các loài cây có bóng mát, cây ăn quả, cây hoa mà cô đã sưu tầm được.
Mỗi một loài cây đều có những vẻ đẹp riêng, đều có những lợi ích riêng. Các loài cây này không những cho chúng ta bóng mát, cho ta quả ăn, cho ta vẻ đẹp mà còn làm cho bầu không khí trong lành, môi trường thiên nhiên thêm trong sạch. Vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ và chăm sóc chúng.
Vừa rồi, cô đã giúp các em biết chọn cho mình một cây để tả. Và để có được một cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót chi tiết trong khi làm bài, bây giờ cô cùng các em sẽ đi vào phần lập dàn ý.
HĐ3: Lập dàn ý
- Cô mời cả lớp cùng nhìn lên màn hình và đọc giúp cô gợi ý 1.
Lưu ý: Khi viết dàn ý sơ lược, các em cần dùng những từ ngữ, các cụm từ để liệt kê nhanh các ý mà mình định tả.
- Yêu cầu HS lập dàn ý
- GV nhận xét – bổ sung (nếu có)
HĐ4: Hướng dẫn HS viết các đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối:
Vừa rồi, các em đã lập được dàn ý cho bài làm của mình, trước khi viết các đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối ai có thể nhắc lại giúp cô cấu tạo của bài văn miêu tả cây