Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ


Tuần: 01 Tiết : 01
Ngày soạn: 15/08/2012
Ngày dạy: 20/08/2012
Phần I: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và học tập.
- Nắm được khái niệm chương trình bảng tính.
- Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính.
2. Kĩ năng:
- Biết lấy một số ví dụ để minh hoạ về nhu cầu xử lý thông tin dưới dạng bảng.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử.
HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi
III. Phương pháp:
- Đặt vấn đề để học sinh trao đổi và đưa nhận xét.
- Học sinh đọc SGK, quan sát và tổng kết
IV. Tiến trình dạy và học:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung

+ Hoạt động 1: Tìm hiểu bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng.
- Giới thiệu những ví dụ đơn giản, gần gủi về xử lý thông tin dưới dạng bảng để học sinh dễ nhận biết.
- Yêu cầu học sinh lấy thêm ví dụ để minh hoạ về nhu cầu xử lý thông tin dưới dạng bảng.
Từ đó dẫn dắt để học sinh hiểu được khái niệm chương trình bảng tính.
? Nêu khái niệm chương trình bảng tính.










+ Hoạt động 2: Giới thiệu một số chức năng chung của chương trình bảng tính.
- Giới thiệu cho học sinh biết có nhiều chương trình bảng tính khác nhau như: Excel, Quattpro… nhưng chúng đều có một số chức năng chung => Giới thiệu chức năng chung của chương trình bảng tính.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại các chức năng đó.



- Học sinh chú ý theo dõi các ví dụ của giáo viên => ghi nhớ kiến thức.

- Học sinh đưa ra ví dụ theo yêu cầu của giáo viên.
Ví dụ: Bảng lương, bảng chấm công…



- Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => nêu khái niệm:
Chương trình bảng: tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng.




Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.





+ Chức năng chung của chương trình bảng tính:
- Màn hình làm việc
- Dữ liệu.
- Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn.
- Sắp xếp và lọc dữ liệu.
- Tạo biểu đồ.
1. Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng:
- Ví dụ 1: Bảng điểm lớp 7A
- Ví dụ 2: Bảng theo dõi kết quả học tập.
- Ví dụ 3: Bảng số liệu và biểu đồ theo dõi tình hình sử dụng đất ở xã Định An.
=> Khái niệm chương trình bảng tính.





Chương trình bảng: tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
2. Chương trình bảng tính:

Một số đặc điểm chung của chương trình bảng tính:
a) Màn hình làm việc

b) Dữ liệu.

c) Khả năng tính toán và sử dung hàm có sẵn.

d) Sắp xếp và lọc dữ liệu.

e) Tạo biểu đồ

4. Củng cố: (5phút)
- Nhắc lại chức năng chung của chương trình bảng tính.
5. Dặn dò: (2 phút)
- Học bài kết hợp SGK
- Làm bài tập 1,2/9 SGK

Ký nhận của Tổ Trưởng
Ngày / / 2012
Người soạn





TRẦN ANH TÚ

























  Thông tin chi tiết
Tên file:
Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Trần Ngọc Thơm (tutinsmart@gmail.com)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Tin học 7
Gửi lên:
05/04/2014 08:28
Cập nhật:
23/11/2024 16:39
Người gửi:
tranngocthom
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
58.50 KB
Xem:
891
Tải về:
15
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay6,090
  • Tháng hiện tại224,814
  • Tổng lượt truy cập7,969,938
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi