Tuần: 15
Ngày soạn: 19/11/2010
Tiết: 29.30
Ngày dạy: 22/11/2010
Chương V: EM TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I. MỤC TIÊU
- Ôn tập lại kiến thức đã học cho HS.
- Thực hành trên phần mềm soạn thảo Word
- Học sinh có hứng thú với bài học, ham học hỏi
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: phòng máy, máy chiếu.
- Học sinh: Đủ dụng cụ học tập, đọc bài trước ở nhà.
- PP: Quan sát, thực hành, luyện tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
( Ổn định lớp:
Sỉ số:
( Kiểm tra bài cũ:
HS1: Em hãy cho biết em đã được học soạn thảo văn bản trên phần mềm soạn thảo gì?
( Bài mới
* HĐ1: - Yêu cầu HS làm B1, B2, B3.
Bài 1: Em hãy đánh dấu vào biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bẳn Word trong các biểu tượng:
Bài 2: Để khởi động Word em thực hiện thao tác nào?
a) Nháy chuột trên biểu tượng
b)Nháy đúp chuột trên biểu tượng
c)Nháy đúp chuột trên biểu tượng
Bài 3: Em hãy đánh dấu hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo:
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm Word và quan sát màn hình để nhớ lại những gì đã học.
HĐ2:- Em hãy quan sát trên bàn phím tìm cho cô các phím: Enter, Shift, Ctlr, Delete, Backspace( - Em hãy làm các bài tập B4, B5:
Bài 4: Để gõ chữ hoa, em cần nhấn giữ phím nào dưới đây khi gõ chữ?
( Phím Shift.( Phím Enter. ( Phím Ctrl
- GV: Ngoài ra để gõ các ký tự trên của một phím như dấu ?; >; * HĐ3: Yêu cầu gõ: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai!” trên phần mềm Word và đưa con trỏ sau từ “hôm” nhấn phím Delete và phím Backspace và yêu cầu HS trả lời bài tập 5
Bài 5: Hãy điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (...) trong các câu sau:
a) Nhấn phím Delete để xoá một chữ ...... con trỏ soạn thảo.
b) Nhấn phím Backspace để xoá một chữ ......... con trỏ soạn thảo.
HĐ4: Yêu cầu một vài HS lên bảng làm bài tập B6, B7.
Bài 6: Hãy điền các chữ cần gõ vào cột bên phải để có chữ tương ứng ở cột bên trái.
Bài 7: Hãy điền các chữ em cần gõ để có cụm từ tương ứng
Làng quê
Sông hồng
Em yêu hoà bình
Mây trắng bay
Lúa vàng trĩu hạt
1. Khởi động phần mềm soạn thảo
Bài 1:
- HS: Biểu tượng
Bài 2:
- HS: c) Nháy đúp chuột trên biểu tượng
Bài 3:
- HS: Hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo là biểu tượng thứ 4.
- HS: Khởi động phần mềm Word, thử gõ một vài phím và quan sát hình dạng của con trỏ soạn thảo.
2. Soạn thảo
HS: quan sát trên bàn phím.
Bài 4:
- HS: Phím Shift.
- HS quan sát và trả lời
Bài 5:
a) Nhấn phím Delete để xoá một chữ bên phải con trỏ soạn thảo.
b) Nhấn phím Backspace để xoá một chữ bên trái con trỏ soạn thảo.
3. Gõ chữ Việt:
HS:
Bài 6: Để có chữ Em gõ
ă a8
â a7
ê e6
ô o6
ơ o7
ư u7
đ d9
Bài 7:
Lang2 que6
Song6 hong62
Em yeu6 hoa2 binh2
May6 trang81 bay
Lua1 vang2 triu4 hat5
( Củng cố:
Nhận xét giờ học
( Dặn dò:
Y/c hs ôn lại cách gõ chữ Việt và gõ những bài thơ hay bài hát mà em thích
Duyệt của Khối trưởng
Ngày / /2010
Người soạn
NGUYỄN THỊ THU HƯỞNG
Tuần: 16
Ngày soạn: 26/11/2010
Tiết: 32,32
Ngày dạy: 29/11/2010
Bài 2: CĂN LỀ
I. MỤC TIÊU:
- Giới thiệu cho HS 4 kiểu căn lề đoạn văn.
- Thực hành thành thạo 4 kiểu căn lề đoạn văn