Tuần:.................................................
Tiết:...................................................
Ngày soạn : ................................................
Ngày dạy: …………...................................
Chương V: EM TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức: - Ôn tập lại kiến thức đã học cho HS.
* Kỹ năng: - Thực hành trên bài tập trắc nghiệm, phần mềm soạn thảo Word.
* Thái độ: - Học có hứng thú với bài học, ham học hỏi.
II/ PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo viên: - Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 2), phòng máy tính.
* Học sinh: - Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Lấy học sinh làm trung tâm. Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra
HS1: Em hãy cho biết em đã được học soạn thảo văn bản trên phần mềm soạn thảo gì?
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: - Yêu cầu HS làm B1, B2, B3.
+ B1: Em hãy đánh dấu vào biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bẳn Word trong các biểu tượng:
+ B2: Để khởi động Word em thực hiện thao tác nào?
a) Nháy chuột trên biểu tượng
b)Nháy đúp chuột trên biểu tượng
c)Nháy đúp chuột trên biểu tượng
+ B3: Em hãy đánh dấu hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo:
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm Word và quan sát màn hình để nhớ lại những gì đã học.
HĐ2:- Em hãy quan sát trên bàn phím tìm cho cô các phím: Enter, Shift, Ctlr, Delete, Backspace( ).
- Em hãy làm các bài tập B4, B5:
+B4: Để gõ chữ hoa, em cần nhấn giữ phím nào dưới đây khi gõ chữ?
( Phím Shift.( Phím Enter. ( Phím Ctrl
GV: Ngoài ra để gõ các ký tự trên của một phím như dấu ?; >; HĐ3: Yêu cầu gõ: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai!” trên phần mềm Word và đưa con trỏ sau từ “hôm” nhấn phím Delete và phím Backspace và cho biết:
a) Nhấn phím Delete để xoá một chữ ...... con trỏ soạn thảo.
b) Nhấn phím Backspace để xoá một chữ ......... con trỏ soạn thảo.
HĐ4: Yêu cầu một vài HS lên bảng làm bài tập B6, B7.
- B7:
Làng quê
Em yêu hoà bình
Mây trắng bay trên đỉnh núi
HĐ5: Cho Hs thực hành làm bài trắc nghiệm trên phần mềm Violet.
1. Khởi động phần mềm soạn thảo
- HS: Biểu tượng
- HS: c) Nháy đúp chuột trên biểu tượng
- HS: Hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo là biểu tượng thứ 4.
HS: Khởi động phần mềm Word, thử gõ một vài phím và quan sát hình dạng của con trỏ soạn thảo.
2. Soạn thảo
HS: quan sát trên bàn phím.
- HS: Phím Shift.
- HS:
a) Nhấn phím Delete để xoá một chữ bên phải con trỏ soạn thảo.
b) Nhấn phím Backspace để xoá một chữ bên trái con trỏ soạn thảo.
3. Gõ chữ Việt:
HS:
-B6: Để có chữ Em gõ
ă aw
â aa
ê ee
ô oo
ơ ow
ư uw
đ dd
-HS: Langf quee
Em yeeu hoaf binhf.
Maay trawngs bay treen ddinhr nuis
-HS: Nháy đúp chuột lên biểu tượng để thực hành.
4. Củng cố:
Nhận xét giờ học
5. Hướng dẫn về nhà:
Y/c hs ôn lại cách gõ chữ Việt và gõ những bài thơ hay bài hát mà em thích
Tuần:.................................................
Tiết:...................................................
Ngày soạn : ................................................
Ngày dạy: …………...................................
Bài 2: CĂN LỀ
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức: - Giới thiệu cho HS 4 kiểu căn lề đoạn văn.
* Kỹ năng: - Thực hành thành thạo 4 kiểu căn lề đoạn văn.
* Thái độ: - Học có hứng thú với bài học, ham học hỏi, lắm được ứng dụng của 4 kiểu căn lề đoạn văn.
II/ PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo