Tuần: 5
Ngày soạn: 10/09/2010
Tiết: 9.10
Ngày dạy: 13/09/2010
Bài 4: CHUỘT MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức:
Giúp HS điều khiển máy tính thuận tiện, nhanh chóng bằng chuột máy tính
- Kỹ năng:
Luyện kỹ năng sử dụng chuột máy tính
- Thái độ:
Giúp các em sử dụng máy tính dễ dàng và hứng thú hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên:
Phòng máy, giáo án điện tử, projector
- Học sinh:
Tập, sách giáo khoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
( Hoạt động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ
Sỉ số:
3A:
3B:
3C:
Hỏi:
Hãy nêu các hàng chính của bàn phím
HS Trả lời
GV nhận xét
( Hoạt động 2: Bài mới
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Chuột máy tính:
Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính được thuận tiện, nhanh chóng.
- GV hướng dẫn HS quan sát chuột: nút trái, nút phải, nút cuộn.
- GV rút kết luận:
Mặt trên của chuột thường có hai nút: nút trái, nút phải. Mỗi khi em nhấn nút, tín hiệu điều khiển sẽ được chuyển cho máy tính.
- Quan sát – nhận xét về cấu tạo chuột.
- Quan sát
2) Sử dụng chuột:
Em cầm chuột và di chuyển chuột trên một mặt phẳng (thường là bàn di chuột)
a) Cách cầm chuột:
b) Con trỏ chuột:
c) Các thao tác sử dụng chuột:
- Di chuyển chuột
- Nháy chuột
- Nháy đúp chuột
- Kéo thả chuột
GV hướng dẫn:
Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái, ngón giữa đặt vào nút phải chuột.
Các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột. (Hình 23)
GV hướng dẫn:
Hình mũi tên. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột.
Con trỏ chuột có nhiều dạng khác nhau.
GV hướng dẫn HS từng thao tác thật chậm.
Chú ý: Khi gặp yêu cầu nháy chuột, nháy đúp chuột hoặc kéo thả chuột em sử dụng nút trái chuột. Khi cần dùng nút phải, sẽ nói rõ nháy nút phải chuột.
-HS ghi bài
-Quan sát GV làm mẫu
- HS làm theo
- HS quan sát và lắng nghe
- Lắng nghe
- Làm theo hướng dẫn của GV
( Hoạt động 3: Thực hành
Em hãy quan sát chuột và phân biệt nút trái, nút phải chuột.
Em cầm chuột và tập các thao tác di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột và kéo thả chuột.
( Hoạt động 4: Củng cố
Em tập sử dụng chuột bằng trò chơi piano
( Hoạt động NT:
- Các em về học lại bài. Làm bài tập
- Xem bài mới: Máy tính trong đời sống.
Duyệt của Khối trưởng
Ngày / /2010
Người soạn
NGUYỄN THỊ THU HƯỞNG
Tuần: 6
Ngày soạn:17/09/2010
Tiết: 11.12
Ngày dạy: 20/09/2010
Bài 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức:
Nắm được các ứng dụng máy tính trong đời sống
- Kỹ năng:
Giúp HS hiểu thêm về cách xử lí thông tin của máy tính
- Thái độ:
HS yêu thích máy tính hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên:
Phòng máy, giáo án điện tử, projector
- Học sinh:
Tập, sách giáo khoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
( Hoạt động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ
Sỉ số:
3A:
3B:
3C:
Hỏi:
Gọi HS thực hiện một số thao tác trên máy tính sử dụng chuột
HS Trả lời
GV nhận xét
( Hoạt động 2: Bài mới
Giới thiệu: Hôm nay, thầy cùng các em tìm hiểu về các ứng dụng của máy tính trong đời sống và về mạng máy tính
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Trong gia đình:
Máy tính hoạt động