Tuần 14. Chú Đất Nung (tiếp theo)

Chào mừng quý thầy cô về dự giờ lớp 4B
Môn: Luyện từ và câu
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Kiểm tra bài cũ:
*Câu hỏi dùng để làm gì?
*Đặt 1 câu hỏi.
*Dấu hiệu nào nhận biết câu hỏi?
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Cậu giúp tớ việc này được không?
Đây có phải là câu hỏi không? Vì sao?
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
I.Nhận xét
Bài 1. Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện Chú Đất Nung:
Ông Hòn Rấm cười bảo :
- Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà!
Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại:
- Nung ấy ạ?
- Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích.
Theo em, câu hỏi : “ Sao mày nhát thế?”của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không?
-Sao mày nhát thế?
-Chứ sao?
Chê cu Đất nhát
Khẳng định đất có thể nung trong lửa
Câu hỏi này không dùng để hỏi mà để yêu cầu các cháu hãy nói nhỏ hơn.
Trong nh van hoỏ, em v b?n say sua trao d?i v?i nhau v? b? phim dang xem.B?ng cú ngu?i bờn c?nh b?o: "Cỏc chỏu cú th? núi nh? hon du?c khụng?". Em hi?u cõu h?i ?y cú ý nghia gỡ ?
Bài 3:
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Ngoài tác dụng để hỏi những điều chưa biết câu hỏi còn dùng để làm gì ?
Ngoài tác dụng dùng để hỏi câu hỏi còn dùng để thể hiện thái độ khen, chê, khẳng định, phủ định, hay yêu cầu đề nghị một điều gì đó.
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác


ghi nhớ
Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện:
1. Thái độ khen, chê.
2. Sự khẳng định, phủ định.
3. Yêu cầu, mong muốn..
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Em hãy lấy ví dụ về dùng câu hỏi để khen, chê, khẳng định,phủ định, yêu cầu, mong muốn...
Em bé ngoan quá nhỉ ?
Tớ viết chữ đẹp nhất lớp này, bạn An nói cậu vẫn chưa phải là người viết chữ đẹp nhất, bạn Hồng mới là người viết chữ đẹp?
Cậu cho tớ mượn bút được không ?




THỰC HÀNH
Bài 1: Cc cu h?i sau du?c dng lm gì?
a) D? mi m em b v?n khĩc, m? b?o: "Cĩ nín di khơng ? Cc ch? ?y cu?i cho dy ny."
b) nh m?t cc b?n nhìn tơi nhu trch mĩc: "Vì sao c?u l?i lm phi?n lịng cơ nhu v?y ?"
c) Ch? tơi cu?i: "Em v? th? ny m b?o l con ng?a ?"
d)B c? h?i m?t ngu?i dang d?ng vo v?n tru?c b?n xe: "Ch cĩ th? xem gip tơi m?y gi? cĩ xe di mi?n Dơng khơng ?"
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc,
mẹ bảo: “Có nín đi không ?
Các chị ấy cười cho đây này.”
b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như
trách móc: “Vì sao cậu lại làm
phiền lòng cô như vậy ?”
c) Chị tôi cười: “Em vẽ thế này
mà bảo là con ngựa à ?”
d) Bà cụ hỏi một người đang đứng
vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể
xem giúp tôi mấy giờ có xe đi
miền Đông không ?”
Câu hỏi được mẹ dùng để bảo
con nín khóc (thể hiện yêu cầu).
Câu hỏi được bạn dùng để thể
hiện ý chê trách.
Câu hỏi được chị dùng để chê
em vẽ ngựa không giống.
Câu hỏi được bà cụ dùng để
nhờ cậy giúp đỡ.
Bài 2. D?t cu ph h?p v?i cc tình hu?ng cho sau dy:
Trong gi? sinh ho?t d?u tu?n c?a tồn tru?ng, em dang cham ch nghe cơ hi?u tru?ng nĩi thì m?t b?n ng?i c?nh h?i chuy?n em. Em hy dng hình th?c cu h?i d? nĩi v?i b?n: ch? xong gi? sinh ho?t s? nĩi chuy?n.

b) D?n nh m?t b?n cng l?p, em th?y nh r?t s?ch s?, d? d?c s?p x?p g?n gng, ngan n?p.Hy dng hình th?c cu h?i d? khen b?n.

c)Trong gi? ki?m tra, em lm sai m?t bi t?p, mi d?n khi v? nh em m?i nghi ra. Em cĩ th? t? trch mình b?ng cu h?i nhu th? no?

d) Em v cc b?n trao d?i v? cc trị choi.B?n Linh b?o: " D c?u l thích nh?t".B?n Nam l?i nĩi: " Choi bi thích hon".Em hy dng hình th?c cu h?i d? nu ki?n c?a mình : choi di?u cung th v?.
Nhóm 1,2
Nhóm 3,4
Nhóm 5,6
Nhóm 7,8
2.Đặt câu hỏi phù hợp với các tình huống SGK
- Bạn chờ hết giờ sinh hoạt rồi hãy nói chuyện có được không?
- Sao nhà bạn sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp thế?
- Bài toán dễ vậy, sao mình lại không làm được nhỉ?
- Chơi diều cũng thú vị đấy chứ?
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
TRÒ CHƠI
Ai nhanh? Ai đúng?
Trò chơi: “AI NHANH, AI ĐÚNG”

Em hãy chọn chữ cái đặt trước câu trả lời đúng
* Các câu hỏi sau được dùng để làm gì?
Con mèo nhà em hay ăn vụng. Em mắng nó “Sao mày hư thế?”
A . Tỏ thái độ chê.
B . Khẳng định, phủ định.
C . Thể hiện yêu cầu, mong nuốn.
* Một bạn thích học tiếng Pháp. Em nói với bạn: “ Tiếng Anh cũng hay chứ?”
A . Tỏ thái độ khen, chê
B . Phủ định.
C . Thể hiện yêu cầu, mong muốn.

B
A
Trò chơi: “AI NHANH, AI ĐÚNG”
Em hãy chọn chữ cái đặt trước câu trả lời đúng
* Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
Tôi đang học bài, bé Lan đến ôm cổ tôi. Tôi bảo: “Em ra ngoài cho chị học bài được không?”

A . Tỏ thái độ khen, chê.

B . Thể hiện yêu cầu, mong muốn.

C . Khẳng đinh, phủ định.
B


ghi nhớ
Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện:
1. Thái độ khen, chê.
2. Sự khẳng định, phủ định.
3. Yêu cầu, mong muốn..
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Dặn dò và nhận xét tiết học..
- Xem lại bài.
-Chuẩn bị bài: MRVT: Đồ chơi, trò chơi.
- Nhận xét tiết học.
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm2013
Luyện từ và câu:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Thân ái chào tạm biệt
  Thông tin chi tiết
Tên file:
Tuần 14. Chú Đất Nung (tiếp theo)
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Đoan Phương Dung (dung.28vy@yahoo.com.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Tiếng Việt
Gửi lên:
14/03/2014 13:21
Cập nhật:
24/11/2024 09:18
Người gửi:
doanphuongdung
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
3.80 KB
Xem:
1228
Tải về:
58
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay3,972
  • Tháng hiện tại231,113
  • Tổng lượt truy cập7,976,237
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi