ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CGD
HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2011-2012
(Đề tham khảo)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Kiến thức và năng lực phân tích ngữ âm
a. Kiểm tra kiến thức ngữ âm:
- Tách lời thành tiếng, tách tiếng thành các phần.
- Các kiểu vần đã học.
- Nhận diện nguyên âm đôi trong tiếng.
b. Kiểm tra năng lực phân tích các kiểu vần Tiếng Việt:
- Đọc và phân tiếng chứa các kiểu vần đã học
- Nhận diện các kiểu vần, phân tích và đưa vào mô hình
Kiểm tra kĩ năng Đọc- viết
a. Đọc:
- HS đọc trơn, đọc đúng, đọc rõ từng tiếng- từ và biết ngắt câu.
- HS đọc đoạn văn dài 60 tiếng. Tốc độ tối thiểu 30 tiếng/1 phút
b. Viết:
- HS có tư thế viết đúng, viết đúng kiểu chữ (chữ thường và chữ hoa) cỡ nhỏ.
- HS viết đúng chính tả đoạn văn có độ dài 40 tiếng, tốc độ viết tối thiểu là 30 tiếng/ 15 phút.
II. CÁCH TIẾN HÀNH
Bài 1: Ngữ âm
1. Thời gian: 25 phút
2. Cách thức: kiểm tra tập thể
- Giáo viên(GV) phát bài cho học sinh(HS).
- GV hướng dẫn HS chọn tiếng thích hợp và điền vào mô hình.
- GV thu bài khi học sinh làm xong.
Bài 2: Đọc
1. Thời gian: GV linh hoạt tuỳ thuộc vào sĩ số HS của lớp mình.
2. Cách thức: kiểm tra từng học sinh
- GV cho học sinh chọn đọc 1 trong 2 bài đọc (văn bản kèm theo).
- GV ghi lại thời gian đọc của học sinh và ghi các lỗi học sinh cần khắc phục vào mục lưu ý trong bảng tổng hợp để sau đó tính điểm.
- HS đọc to, rõ ràng bài đọc.
- Nếu HS đọc chưa đúng tiếng nào, GV cho phép HS đọc lại (đọc phân tích) tiếng đó.
Bài 3: Viết
1. Thời gian: 35 phút ( gồm cả thời gian chuẩn bị và đọc soát bài là 5p))
2. Cách thức: kiểm tra tập thể
Câu 1
- HS chuẩn bị sẵn giấy kiểm tra ô ly để viết bài chính tả.
- GV đọc trước cho HS nghe một lần.
- GV đọc cho HS viết từng từ, cụm từ.
- GV đọc cho HS soát bài sau khi viết xong.
- GV thu bài chấm, ghi điểm vào bảng điểm tổng hợp và nhận xét về cách viết của HS.
Câu 2: GV in sẵn đề cho HS điền vào giấy kiểm tra chính tả.
III. NỘI DUNG
Bài 1: Kiểm tra kiến thức và năng lực phân tích ngữ âm
1. Em hãy đọc bài thơ sau :
Con cá chép
Đầy mình lợp ngói trắng
Căng bụng quả bóng bay
Đuôi quẫy tung tia nắng
Miệng đớp đầy vầng trăng.
Cao Xuân Thái
2. Em hãy tìm các kiểu vần trong bài thơ trên và đưa vào mô hình:
Câu 1: Một tiếng có vần chỉ có âm chính.
Câu 2: Một tiếng có vần có âm đệm và âm chính.
Câu 3: Một tiếng có vần có âm chính và âm cuối.
Câu 4: Một tiếng có vần có âm đệm, âm chính và âm cuối.
Câu 5: Một tiếng có nguyên âm đôi.
Bài 2: Kiểm tra kĩ năng đọc
Bài đọc 1: Cảm ơn
Sáng, Thỏ con đi học
Không may rơi bút chì
Học chữ cái ,tập tô
Thỏ con buồn muốn khóc.
Ngồi bên cạnh là Sóc
Thấy bạn buồn, rất thương
Sóc đưa hộp chì sang:
“Thỏ ơi! Dùng chung nhé!”.
Lại đến giờ học vẽ
Thỏ vẽ đẹp cô khen
Thỏ cảm động đứng lên:
“Mình cảm ơn bạn Sóc!”.
Tác giả: Nguyễn Thị Chung
Bài đọc 2: Tia nắng nhỏ
Mùa hè, mặt trời rắc những hạt nắng vàng rực rỡ xuống không gian. Tia Nắng nhỏ cùng các bạn nắng vàng vô cùng thích thú chạy nhảy khắp nơi. Nắng tràn vào vườn hoa. Muôn hoa bừng nở. Nắng nhuộm cho những cánh hoa muôn màu rực rỡ. Những bông hoa rung rinh vẫy chào nắng.
Bài 3: Kiểm tra kĩ năng viết
Bài 1: Nghe - viết (20p)
Đường vào bản
Đường vào bản tôi phải vượt qua con suối nước bốn mùa trong veo. Nước trườn qua kẽ đá, nước tung bọt trắng xoá như trải thảm hoa đón mời khách gần xa ghé về thăm bản.
Dựa theo: Vi Hồng
Bài 2: Điền vào chỗ trống(10p)
Điền chữ (c/k/q):