THỰC HÀNH – TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG CHỦ NHÂN TƯƠNG LAI
TUẦN 33 - Tiết 1
I.Mục tiêu :
- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc đúng, đọc diễn cảm bài “Má nuôi tôi” (BT1) và làm được bài tập trắc nghiệm (BT2).
- HS xác định tác dụng của dấu ngoặc kép trong mỗi câu văn (BT3).
II.Chuẩn bị :
Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ôn định:
2.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
Bài 1: Đọc truyện Má nuôi tôi
- Gọi HS đọc bài.
Bài 2: Chọn câu trả lời đúng.
- Yêu cầu HS đọc bài và chọn câu trả lời đúng.
- Sửa bài, chốt kết quả đúng.
a) Cậu bé Rê-mi trở thành con nuôi má Bác-bơ-ranh từ lúc nào?
b) Khi nào Rê-mi mới biết mình là con nuôi má Bác-bơ-ranh?
c) Vì sao má Bác-bơ-ranh không nói cho Rê-mi biết sự thật đó từ trước?
d) Vì sao Rê-mi nghĩ “không ai có thể tốt hơn má Bác-bơ-ranh được nữa’??
e) Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Chọn câu trả lời em đồng tình nhất?
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Yêu cầu HS làm bài, nêu kết quả.
- Hát
- HS đọc nối tiếp truyện.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm bài, nêu kết quả.
* Đáp án:
a) Ý 3: Từ lúc cậu năm, sáu tháng tuổi.
b) Ý 2: Khi cậu lên 8, lúc ông Giê-rôm thất nghiệp trở về.
c) Ý 1: Vì má yêu thương Rê-mi như con đẻ.
d) Ý 1: Vì Rê-mi luôn được sống trong tình yêu thương tràn đày của má.
e) Ý 3: Trẻ em rất cần được yêu thương, chăm sóc.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS theo dõi.
- HS làm bài, nêu kết quả.
*Đáp án:
Tác dụng của dấu
ngoặc kép
Câu
Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
Đánh dấu
ý nghĩa của nhân vật
Đánh dấu từ dùng với ý n nghĩa đặc biệt
a) Má Bác-bơ-ranh nói: “Con đừng lo, Rê-mi ạ. Má không bao giờ để chuyện ấy xảy ra đâu.”
(
b) Ngọc vẫn quyết tâm thi vào Trường Ytế Nghệ An với mong ước “đem những gì học được để cứu ngưởi như có người từng cứu mình”.
(
c) Cô y tá “tóc dài” tử đây đã ám ảnh cuộc đời của Khăm Xỉ.
(
d) Khăm Xỉ nói: “Từ nay em có chị gái ở Việt Nam, còn chị có em trai ở Lào.”
(
4 Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học và nhắc HS chuẩn bị bài sau, về nhà hoàn thành phần bài tập chưa hoàn thành.
- HS lắng nghe và chuẩn bị bài sau.
THỰC HÀNH – TIẾNG VIỆT
TUẦN 33 - Tiết 2
I.Mục tiêu :
- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc hiểu bài văn.
- HS viết được đoạn văn tả hoạt động (ở nhà hoặc ở nơi làm việc) của một người thân của em hoặc hoạt động của người trong tấm ảnh.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ôn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
Bài tập 1:
- HS đọc đoạn văn Ông tôi
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS đọc kĩ đoạn văn và ghi lại những chi tiết minh họa cho câu mở đoạn “Ông tôi vốn là thợ gò hàn vào loại giỏi”.
- Sửa bài, chốt kết quả đúng.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài.
- Gọi HS nêu đề mình chọn.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét bồ sung.
- Hát
-