I.Kiểm tra bài cũ
(Các từ học sinh đã viết sai ở bài trước. Hình thức lựa chọn phù hợp, tuy nhiên thông thường và hiệu quả là dùng bảng con)
II.Bài mới
1.HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ VIẾT CHÍNH TẢ
a) Đọc, nắm nội dung:
-Đọc mẫu bài viết(1-2 em đọc, chú ý nếu bài chính tả nhớ viết yêu cầu HS đọc thuộc lòng
- Câu hỏi tìm hiểu nội dung
QUY TRÌNH TIẾT CHÍNH TẢ
b) HD học sinh nhận xét những hiện tượng chính tả
( theo gợi ý trong SGK & hướng dẫn của GV)
c) Luyện viết những chữ ghi khó hoặc dễ lẫn
-HS nêu những từ khó, hoặc GV nêu ra các lỗi HS hay nhầm, gạch chân và biệt chính tả)
V/d:dạy dỗ
Dạy lưu ý vần ay không phảivần biệt nghĩa giữa dạy&dại;tiếng dỗ cần phân biệt giữa dấu ngã và dấu hỏi
HS viết bảng con:Tiến hành viết từng từ,có thể viết 3 hoặc 4 từ khó không cần viết hết những tiếng đã phân tích.
2/ ĐỌC BÀI CHÍNH TẢ CHO HS VIẾT
GV đọc toàn bài một lượt cho HS nghe trước khi viết(Lưu ý cần phát âm rõ ràng,tốc độ vừa phải,tạo điều kiện cho HS chú ý đến những hiện tượng chính tả cần viết đúng,nếu bài thuộc lòng thì GV phải đọc thuộc lòng.
Đọc cho HS nghe-viết từng câu hay từng cụm từ(mỗi câu hay cụm từ đọc 3 lượt,đọc lượt đầu chậm rãi cho HS nghe,đọc nhắc lại 2 lượt)
Đọc toàn bài lần cuối cho HS soát lại.
3/ CHẤM VÀ CHỮA BÀI CHÍNH TẢ
Treo bảng phụ(hoặc dùng SGK)
Đổi vở hoặc tự kiểm tra lỗi(dùng bút chì)
Thống kê lỗi từ o lỗi,1 lỗi,2 lỗi,3 lỗi,4 lỗi,5 lỗi,từ 6 lỗi trở lên.
Gv chấm một số bài
Nhận xét.
(Có thể dùng cách 2:Gv đọc từng câu,chỉ dẫn cách viết những chữ dễ sai chính tả).
4/ HƯỚNG DẪN LÀM BÀI TẬP
Giúp HS nắm vững y/c.
Giúp HS chữa một số phần của bài tập làm mẫu.
HS làm bài
Tổ chức chữa bài
Nhận xét