Ngày soạn: 3/11/2013
Thứ sáu ngày 15 tháng 11 năm 2013
Tập làm văn
Viết thư
Tiết 13
I/ Mục tiêu:
- Hs biết viết một lá thư ngắn theo gợi ý trong SGK.
- hành viết thư cho bạn.
GDKNS: giao tíêp: ứng xử văn hóa;, thể hiện sự cảm thông; tư duy sáng tạo
- Giáo dục Hs biết rèn chữ, giữ vở.
II/ bị:
- GV: Bảng lớp viết gợi ý trong SGK, SGK.
- HS: VBT, SGK
Đàm thoại, giảng giải, thực hành, động não.
III/ Các động :
Hoạt động của GV
động của HS
1/ KTBC: “Nói, viết về cảnh đẹp đất nước".
- Gọi HS đọc lại bài văn Nói về cảnh đẹp đất nước của nước ta.
- GV nhận xét và ghi điểm.
2/ Dạy bài mới:
a) Khám phá:
- Các em có viết thư bao giờ chưa?
- Vậy em đã viết thư cho ai chưa?
- Em đã viết những gì trong thư?
- Vậy các em đã trình bày lá thư của mình như thế nào?
- Các em đã từng viết thư cho một người bạn ở xa chưa?
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới: Để rèn luyện cách viết thư cho người thân hay các bạn ở xa được hay hơn giờ học hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu qua bài “Viết thư”
b) Kết nối:
Hoạt động 1: Trình bày ý kiến cá nhân
- 1 Hs đọc yêu cầu của bài .
- Bài tập yêu cầu chúng ta viết thư cho ai?
- GV dẫn:Trước khi viết thư các em cần chuẩn bị rõ: Em viết thư cho bạn tên là gì? Ở tỉnh nào? Ở miền nào? Nếu các em không có thật 1 bạn ở miền khác của đất nước thì có thể viết thư cho 1 bạn mình được biết qua đọc báo, nghe đài hoặc 1 người bạn tưởng tượng ra).
- Gv hỏi:
+ Mục đích viết thư là gì?
+ Những nội dung cơ bản trong thư?
+ Hình thức của lá thư như thế nào?
-Yêu 3–4 Hs nói tên, địa chỉ người em muốn viết thư.
- Yêu 1 Hs nói mẫu phần lí do viết thư- Phần tự giới thiệu.
- Gv nhận xét, sửa chữa bài.
c) Thực hành:
Hoạt động 2: Hoàn tất nhiệm vụ thực hành viết thư để làm quen với bạn
Cho Hs viết thư vào nháp
- Gv theo dõi các em làm bài, giúp đỡ từng Hs.
- 4- 5 Hs đọc bài viết của mình cho lớp nghe
- Gv nhận xét, tuyên dương bài viết hay.
d) :
- Bài học hôm nay các em được học cách viết một bức thư cho ai?
- Các em hãy viết nhiều thư để kết thật nhiều bạn cho mình.
Chuẩn bị bài: Nghe kể: Tôi cũng như Bác. Giới thiệu hoạt động.
Nhận xét tiết học.
HS đọc lại bài văn Nói về cảnh đẹp đất nước của nước ta.
+ Em đã viết thư rồi
+ Em đã viết thư cho ông, bà, cha, mẹ, người thân,…
+ Em chuyện học hành và sứa khỏe của mọi người trong gia đình , em hỏi thăm sứa khỏe, lời chúc..
+ Đầu tiên viết địa điểm, ngày, tháng năm ở góc bên phải./ Lời xưng hô ở góc bên trái./ Đến phần nội dung thư viết ở giữa, cách lề 1 ô./ Phần cuối thư viết góc bên phảichữ kí và ghi rõ họ tên…
Chưa/ rồi
- Hs lắng nghe
- Viết một bức thư cho một người bạn ở một tỉnh miền Nam( hoặc miền Trung, miền Bắc)để làm quen và hẹn cùng thi đua học tốt .
+Cho bạn Hs ở một tỉnh thuộc một miền khác với miền em đang ở.
-Hs lắng nghe
+Làm quen và hẹn bạn thi đua học tốt.
+ Nêu lí do viết thư- Tự giới thiệu- Hỏi thăm bạn- Hẹn bạn cùng thi đua học tốt.
+Như mẫu trong bài Thư gửi bà.
+ Em cho Na ở ./ Em cho bạn Nam ở Trung./…
-Hs nói: Mình muốn làm quen với bạn vì mình thích có nhiều bạn bè. Mình tên là Nguyển Hồng,..
-Hs cả lớp nhận xét
-Hs viết viết thư vào nháp
-5 Hs đọc bài viết