Thứ hai, ngày 28 tháng 11 năm 2011
Môn: Học vần
Bài : Om - Am
I.Mục tiêu :
- Đọc được : om , am , làng xóm , rừng tràm ; từ và các câu ứng dụng . Viết được : om , am , làng xóm , rừng tràm . Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn .
* Hs khá – giỏi : Đọc trơn toàn bài
- Học sinh biết ghép vần tạo tiếng ,đánh vần tiếng có vần om – am. Viết đều nét , đẹp , đúng mẫu , khoảng cách. Phát triền lời nói tự nhiên theo chủ đề . Rèn kỹ năng giao tiếp.
- Học sinh yêu thích môn Tiếng việt thông qua các hoạt động học ,
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa cho từ và câu ứng dụng, tranh luyện nói
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1..Oån định lớp:
2 .Kiểm tra bài cũ: (tiết 1)
-Gọi hs đọc, viết bài 59.
- Nhận xét –ghi điểm
3.Bài mới:
a/ Vần om :
Cho học sinh cài bảng cài vần om
- Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần.
HD đánh vần o – m – om
-Gọi hs đọc.
-Vần om muốn được tiếng xóm ta phải thêm âm gì ,dấu gì?
- Giáo viên cài bảng cài.
-Đánh vần đọc trơn ntn ?
Có tiếng xóm muốn được từ làng xóm ta phải thêm tiếng gì?
+ Giới thiệu tranh và rút từ khóa “ làng xóm ”
GV treo tranh minh họa, hỏi :
+ Tranh vẽ gì ?
+ Rút từ : làng xóm
+ Giảng từ
+ Gọi HS đọc : làng xóm
+ Trong từ làng xóm tiếng nào mang vần mới học.
-Củng cố: Vừa học vần gì? Trong tiếng gì? Từ gì?
-Cho HS đọc lại bảng lớp
b/ Vần am, tràm , rừng tràm ( tương tự)
-Cho so sánh om và am
*Cho HS đọc lại bảng lớp.
c/ Từ ứng dụng: Ghi bảng
-Giải thích từ
+ chòm râu
+ đom đóm
+ quả trám
-Cho hs tìm tiếng mang vần vừa học.
- Luyện đọc –sửa phát âm
-Hướng dẫn viết bảng con –nhận xét sữa sai
d/ Luyện viết :
- Giáo viên viết mẫu : om , am , làng xóm , rừng tràm
- Yêu cầu học sinh viết bảng con.
Giáo viên nhận xét, hướng dẫn viết
-Hát
-Đọc ,viết: Bình minh ,hoà bình, nhà rông..
Trên trời ….làng.
Học sinh chú ý lắng nghe.
+ Học sinh cài vần om.
+ Đọc trơn cá nhân, đồng thanh.
- Đánh vần o -mờ –om/om
-Thêm âm x,dấu sắc, cài bảng xóm.
sờ–om-xom-sắc-xóm/xóm
- Đọc cá nhân, nhóm,lớp
-Thêm tiếng làng,cài bảng ,đọc trơn
+1HS trả lời: tranh vẽ làng xóm
Đọc cá nhân- nhóm- lớp
+ Tiếng xóm
+ vần om, Tiếng xóm, từ làng xóm.
- Học sinh đọc cá nhân, đồng thanh.
-So sánh
+ Giống : m
+ Khác o, a
-Đọc 2 hs, cả lớp
-Tìm gạch chân tiếng có vần om, am
+ chòm râu
+ đom đóm
+ quả trám
-Cá nhân- nhóm- lớp.
- Học sinh viết bảng con.
-Viết om , am , làng xóm , rừng tràm
Tiết 2
A, Luyện đọc: Đọc bài tiết 1.
-Câu ứng dụng: Thảo luận tranh vẽ
- Tìm tiếng có vần mới
-Gọi hs đọc
B, Luyện viết: Hướng dãn cách viết (chú ý nét nối)
C, Luyện nói:
- Giáo viên treo tranh Hỏi: Tranh vẽ gì ?
Bé và chị đang làm gì ? Con đoán xem ?
Khi nhận đồ con phải làm gì ?
Có bao giờ con nói lời cảm ơn chưa? Lúc nào ?
Khi nào ta phải cảm ơn ?
Con hãy nói 1 lời cảm ơn với bạn khi nhận quà ?
4. Củng cố, dặn dò:
-Cho hs luyện đọc bài trong SGK
- Chuẩn bị bài sau 61.
-Cá nhân (1,2), nhóm, lớp
-Quan sát
-tìm gạch chân .
-Đọc : Mưa tháng bảy…bòng.cá nhân ,nhóm ,lớp
-Viết vở