TUẦN III
Từ ngày 10 / 09 /2007 đến ngày 14 / 09 / 2007
Thứ
Môn
Tên bài dạy
T.2
10/09
T.Đ
Toán
Đ.Đ
Lòng dân
Luyện tập
Có trách nhiệm về việc làm của mình
T.3
11/09
LT&C
Toán
C.Tả
K.H
Mở rộng vốn từ : Nhân dân
Luyện tậïp chung
Thư gửi các học sinh
Cần làm gì để mẹ và em bé đều khỏe
T.4
12/09
T.Đ
Toán
K.C
L.S
Lòng dân (tt)
Luyện tập chung
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Cuộc phản công ở kinh thành Huế
T.5
13/09
TLV
Toán
K.H
Đ.L
K.T
Luyện tập tả cảnh
Luyện tập chung
Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì
Khí hậu
Đính khuy hai lỗ (tt)
T.6
14/09
TLV
Toán
LT&C
Luyện tập tả cảnh
Ôn tập về giải toán
Luyện tập về từ đồng nghĩa
Thứ hai, ngày 10 tháng 09 năm 2007
Tập đọc . Tiết 5
LÒNG DÂN
Nguyễn Văn Xe
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Đọc đúng văn bản kịch. Phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm. Giọng đọc thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, tình huống căng thẳng.
2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai.
Hiểu nội dung phần 1: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh hiểu tấm lòng của người dân Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung đối với cách mạng.
II. Đồ dùng dạy – học :
+ GV : Tranh minh họa cho vở kịch - Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm.
+ HS : Bìa cứng có ghi câu nói của nhân vật mà em khó đọc
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ :
- Trò chơi: Ai may mắn thế?
- GV nhận xét – cho điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Lòng dân.
GV ghi tựa bài.
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
( Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc đúng kịch bản.
Phương pháp: Thực hành, giảng giải.
- 1 HS đọc lời mở đầu giới thiệu nhân vật, cảnh trí, thời gian, tình huống diễn ra vở kịch.
- GV đọc diễn cảm trích đoạn kịch.
- HS quan sát tranh minh họa những nhân vật trong màn kịch.
- 3, 4 tốp HS (mỗi tốp 3 em) tiếp nối nhau đọc từng đoạn của màn kịch. Chú ý đọc đúng các từ địa phương (hổng thấy, tui, lẹ)
- Chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu... chồng tui. Thằng này là con
+ Đoạn 2: Chồng chị à? … Ngồi xuống !...Rục rịch tao bắn.
+ Đoạn 3: Còn lại
- Khi HS đọc. GV kết hợp sửa lỗi cho HS và kết hợp giúp HS hiểu các từ được chú giải trong bài (cai, hổng thấy, thiệt, quẹo vọ, lẹ, ráng).
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc lại đoạn kịch.
( Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải.
- Tổ chức cho học sinh thảo luận
- Thư kí ghi vào phiếu các ý kiến của bạn.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét.
+ Chú cán bộ gặp nguy hiểm như thế nào?
+ Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ?
+Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất ? Vì sao ?
+ Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất? Vì sao?
+ Nêu nội dung chính của vở kịch phần 1.
- Lần lượt 4 học sinh đứng lên và nêu (thi đua ( tìm ý đúng).
- Cả lớp nhận xét và chọn ý đúng
( GV chốt .
- HS lắng nghe
- Chú cán bộ bị bọn giặc rượt đuổi bắt, hết đường, chạy vào nhà