TUẦN II
Từ ngày 03 / 09 /2007 đến ngày 07 / 09 / 2007
Thứ
Môn
Tên bài dạy
T.2
03/09
T.Đ
Toán
Đ.Đ
Nghìn năm văn hiến
Luyện tập
Em là HS lớp 5 (tt)
T.3
04/09
LT&C
Toán
C.Tả
K.H
Mở rộng vốn từ : Tổ quốc
Ôn tập về phép cộng và phép trừ hai phân số
Lương Ngọc Quyến
Nam hay nữ (tt)
T.4
05/09
T.Đ
Toán
K.C
L.S
Sắc màu em yêu
Ôn tập về phép nhân và phép chia hai phân số
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước.
T.5
06/09
TLV
Toán
K.H
Đ.L
K.T
Luyện tập tả cảnh
Hỗn số
Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ?
Địa hình và khoáng sản.
- Đính khuy hai lỗ (tt)
T.6
07/09
TLV
Toán
LT&C
Làm báo cáo thống kê
Hỗn số (tt)
Luyện tập về từ đồng nghĩa
Thứ hai, ngày 03 tháng 09 năm 2007
Tập đọc . Tiết 3
NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
Nguyễn Hoàng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.
2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy toàn bài với giọng tự hào .
- Biết đọc một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê .
3. Thái độ: HS biết được truyền thống văn hóa lâu đời của Việt Nam, càng thêm yêu đất nước và tự hào là người Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy – học :
+ GV : Tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê để học sinh luyện đọc.
+ HS : Sưu tầm tranh ảnh về Văn Miếu - Quốc Tử Giám
III. Các hoạt động dạy – học :
A. Kiểm tra bài cũ :
Yêu cầu HS đọc toàn bài và trả lời câu hỏi.
GV nhận xét – cho điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : - Đất nước của chúng ta có một nền văn hiến lâu đời. Bài tập đọc “Nghìn năm văn hiến” các em học hôm nay sẽ đưa các em đến với Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một địa danh nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội. Địa danh này chính là chiến tích về một nền văn hiến lâu đời của dân tộc ta.
GV ghi tựa bài.
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
( Hoạt động 1: Luyện đọc.
Phương pháp: Thực hành, giảng giải.
GV đọc mẫu toàn bài + tranh
- Chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu... 3000 tiến sĩ
+ Đoạn 2: Bảng thống kê
+ Đoạn 3: Còn lại
- Hướng dẫn HS luyện đọc từng đoạn, cả bài kết hợp giải nghĩa từ.
- Luyện đọc các từ khó phát âm
- HS lần lượt đọc bảng thống kê.
- 1 HS lên bảng phụ ghi cách đọc bảng thống kê.
- Lần lượt đọc từng câu - cả bảng thống kê.
- Đọc thầm phần chú giải
- HS lần lượt đọc chú giải
( Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải.
+ Đoạn 1: (Hoạt động nhóm)
- Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
- HS giải nghĩa từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
- Các nhóm lần lượt giới thiệu tranh
Khoa thi tiến sĩ đã có từ lâu đời
( GV chốt lại
- Nêu ý đoạn 1
- Rèn đọc đoạn 1
+ Đoạn 2: (Hoạt động cá nhân)
- Yêu cầu HS đọc bảng thống kê.
- 1 HS hỏi - 1 HS trả lời về nội dung của bảng thống kê.
- HS tự rèn cách đọc
( GV chốt:
+ Đoạn 3: (Hoạt động cá nhân)
- HS đọc đoạn 3
- HS giải nghĩa từ chứng tích
- Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hóa Việt Nam ?
- Khách nước ngoài ngạc nhiên khi biết từ năm 1075 nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ.Ngót 10 thế kỉ, tính từ khoa thi năm 1075 đến khoa thi