MÔN: ĐẠO ĐỨC
BÀI: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ ( T1)
( KNS )
TIẾT: 14
I. Mục tiêu:
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ. Biết được nhiệm vụ, lợi ích của đi học đều và đúng giờ.
- Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ. KHS. Kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng quản lý thời gian.
- Hs có ý thức trong việc học tập.
HSKG: Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ
II. Chuẩn bị:
Gv: Sách đạo đức
Hs: Vở bài tập
Quan sát, hỏi đáp TL
III. Các hoạt động lên lớp: TIẾT 1
1. Bài cũ: Tại sao phải nghiêm trang khi chào cờ?
Hs trả lời: Gv nhận xét - đánh giá
2. Bài mới:
a. Khám phá
Gv hỏi
+ Bạn nào đi học đều và đúng giờ ?
+ Bạn nào đi trễ và thường xuyên nghỉ học?
Hs nêu ý kiến
- Gv: Vậy để biết đi học đều và đúng giờ có lởi gì thì bài học hôm nay chúng ta sẽ biết rõ hơn.
b. Kết nối:
Hoạt động 1: Chuyện Rùa và Thỏ
Mục tiêu: Lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ
- Gv kể chuyện theo tranh bài tập 1.
- Gv nêu câu hỏi theo tranh
Hs lắng nghe
Hs thảo luận nhóm đôi
Hs trình bày
Nhận xét - bổ sung
=> GVKL: Bạn Rùa đáng khen vì bạn đã đến lớp đúng giờ, không bị mất bài.
Hoạt động 2: Thực hiện đi học đều và đúng giờ
- Gv phân chia hai em ngồi cạnh nhau đóng vai theo tình huống
+ nếu em có mặt ở đó, em sẽ nói gì với bạn? Vì sao?
=> GV nhận xét => Kết luận
Hoạt động 3: Liên hệ
- Gv liên hệ trong lớp
+ Tuyên dương những hs đi học đều và đúng giờ
+ Nhắc nhở những hs đi trễ và nghĩ học không lí do
Hs đóng vai theo tình huống
Nhận xét - bổ sung
Hs tuyên dương
HSKG: Biết nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ
TIẾT 2
Hoạt động 4: Sắm vai
Mục tiêu: Biết nhiệm vụ của Hs là phải đi học đều và đúng giờ
- Gv chia nhóm và phân công đóng vai bài tập 4
Các nhóm thảo luận lên đóng vai
Lớp trao đổi - nhận xét
Gv nhận xét => Kết luận: Đi học và đúng giờ giúp các em được nghe giảng bài đầy đủ
c. Thực hành:
Hoạt động 5: Xử lý tình huống bài tập 5
Gv yêu cầu hs quan sát bài tập 5
Hs quan sát đưa ra ý kiến về tình huống trong tranh
=> GVKL: Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, áo mưa, che dù để đến lớp
- Gv nêu câu hỏi chung
+ Đi học đều có lợi gì?
+ Nghỉ học khi nào?
+ Nghỉ học em phải làm gì để không mất bài?
GVKL chung:
-
-
Cho hs đọc hai câu thơ cuối bài
Hs trả lời
Nhận xét - bổ sung
- Hs lắng nghe
Hs đọc CN - ĐT
d. Vận dụng
Nhắc nhở hs thực hiện theo bài là đi học đều và đúng giờ
Thứ hai
NS: 12 – 11 – 2012
ND: 19 – 11 – 2012
TUẦN 14
CHÀO CỜ
MÔN: HỌC VẦN
BÀI: eng - iêng
( GDMT)
TIẾT: 131 - 132
I. Mục tiêu:
- Đọc, viết được eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng, từ và các câu ứng dụng.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Ao, hồ, giếng
- Hs yêu thích môn học.
* Hs biết giữ vệ sinh môi trường xung quanh: ao, hồ, giếng
II. Chuẩn bị:
Gv: ĐDHV, sgk
Hs: Sgk, bảng con, vở tập viết
PP:Quan sát, hỏi đáp, thực hành
III. Các hoạt động lên lớp:
Hoạt động 1: " ung, ưng". Hs đọc bài, viết bảng con.
Gv nhận xét - ghi điểm
Hoạt động 2: Giới thiệu bài - ghi bảng
a. Dạy vần eng
- Nhận diện vần
- Đánh vần
- Tiếng khóa và từ ngữ
Gv chỉnh sửa
b. Dạy vân iêng (hướng dẫn tương tự)
* So sánh
Gv nhận xét - nhắc lại
* Viết bảng con
Gv viết mẫu - Hướng dẫn
Hs phân