27
Môn: TẬP ĐỌC
Bài: MƯU CHÚ SẺ
(KNS)
Tiết : 17 – 18
I.Mục tiêu:
- Đọc trơn cả bài .Đọc đúng các từ ngữ :chộp được,hoảng sợ , nén sợ, lễ phép, sạch sẽ bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dâu câu.
- Hiểu nội dung bài:Sự thông minh ,nhanh trí của sẻ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn.Trả lời câu hỏi 1,2 (SGK).KNS:Kĩ năng Ra quyết định, Kĩ năng giải quyết vấn đề, Kĩ năng lắng nghe và phản hồi .
-HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học :
-GV:Tranh ,SGK,bảng phụ.
-HS:SGK,vổ.
-PP: Quan sát,giảng giải,hỏi đáp.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
.Bài cũ:
-Đọc thuộc bài thơ: Ai dậy sớm
- Dậy sớm sẽ thấy gì?
- Qua bài này muốn nói với em điều gì?
- Nhận xét ,ghi điểm.
.Bài mới:
a.Khám phá:
-Gv hỏi:
+ Bức tranh vẽ những con vật nào? con mèo thường ăn những gì? nó rình hoặc vồ con mồi như thế nào ? Có phải thỉnh thoảng con chim sẻ lại bay xuống sân nhà không? Tại sao?em hãy thử đoán xem con mèo rình hoặc vồ con chim sẻ thế nào cho cả lớp xem không?
-GV nhận xét chốt và g.thiệu bài ghi bảng .b.Kết nối:
@ Luyện đọc.
-GV đọc mẫu.
- GV gạch chân các từ cần luyện đọc: hoảng sợ , nén sợ, lễ phép, sạch sẽ
- GV giải thích các từ khó.
- Gv chia đoạn :
Đoạn 1: 2 câu đầu.
Đoạn 2: Câu nói của sẻ.
Đoạn 3: Phần còn lại.
@ Ôn vần uôn – uông.
- Tìm trong bài tiếng có vần uôn – uông.
- Phân tích tiếng vừa tìm được.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần uôn – uông.
-GV ghi bảng.
- Nói câu có chứa vần uôn – uông.
Tiết 2
@ Tìm hiểu bài.
- GV đọc mẫu.
+ Đọc đoạn 1.
- Buổi sáng điều gì đã xảy ra?
+Đọc đoạn 2.
- Khi sẻ bị mèo chộp được sẻ đã nói gì với mèo?
+Đọc đoạn 3.
+ Sẻ đã làm gì khi mèo đặt nó xuống đất?
c.Thực hành:
@ HS luyện đọc lại .
- Gv y/c đọc cả bài.
-GV y/c HS đọc theo nhóm
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
@ Luyện nói.
- Đọc câu hỏi 3.
-GV y/c HS thi xếp nhanh các thẻ.
- Giáo viên nhận xét.
d.Vận dụng :
-Đọc lại bài: Mưu chú sẻ.Trả lời câu hỏi.
-GV hỏi bài ,liên hệ , giáo dục : Sự thông minh ,nhanh trí của sẻ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn
- Luyện đọc lại bài. Chuẩn bị bài: Ngôi nhà.
-Nhận xét tiết học .
- HS đọc thuộc lòng.
- HS trả lời , lớp nhận xét.
- HS trả lời , lớp nhận xét,bổ sung.
-Mưu chú sẻ.
- HS dò theo.
- HS nêu.
- HS luyện đọc từ ngữ. Luyện đọc câu.
- Mỗi câu 1 HS. Mỗi câu 1 bàn đọc.
- Luyện đọc đoạn
- Đọc cả bài.
… muộn.
- HS nêu.
- HS nêu – Nhận xét , bổ sung
- HS luyện đọc.
- HS dò theo.
- HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi
- Sẻ vụt bay đi.
- HS đọc.
- Thi đua đọc trơn cả bài.
- Xếp các ô chữ thành câu nói đúng về chú sẻ trong bài.
- HS đọc thẻ từ.
- HS ghép vào bảng con, đọc bài.
-HS đọc bài nhóm
-HS nhắc bài .