SKKN 5


A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I/ Lí do chọn đề tài
Những khái niệm của đời sống, những thành tựu văn hoá, khoa học, tư tưởng tình cảm của các thế hệ phần lớn được ghi lại bằng chữ viết. Biết đọc con người không chỉ được thức tỉnh nhận thức mà còn rung động tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt đẹp, khơi dậy năng lực hành động sức mạnh sáng tạo cũng như được bồi dưỡng tâm hồn. Không biết đọc con người sẽ không có điều kiện hưởng thụ sự giáo dục mà xã hội dành cho họ, không thể hình thành được nhân cách toàn diện. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin thì biết đọc ngày càng quan trọng vì nó giúp ta sử dụng nguồn thông tin trên.
Vì những lẻ trên, phân môn Tập đọc trong trường tiểu học có tầm quan trọng rất lớn. Học tập đọc là một đòi hỏi đầu tiên đối với học sinh đi học. Đầu tiên học sinh phải học đọc (Tập đọc), sau đó học sinh đọc để học. Tập đọc là công cụ để học sinh học tập các môn học khác. Nó tạo ra hứng thú và động cơ học tập. Nó tạo điều kiện cho học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Việc dạy Tập đọc sẽ giúp cho các em hiểu biết hơn, bồi dưỡng các em có lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lôgíc cũng như biết tư duy hình ảnh.Có kĩ năng đọc tốt giúp học sinh học tốt môn Tập đọc , thông hiểu các văn bản, và học tốt các môn khác, tiếp thu tốt nhiều tri thức hay. Mà trong thực tế, qua nhiều năm  là giáo viên trực tiếp giảng dạy ở bậc tiểu học, tôi thấy kĩ năng đọc của học sinh vẫn còn hạn chế. Có nhiều em đọc yếu. Thậm chí học sinh lớp 5 còn đánh vần. Đọc chưa thể hiện được giọng điệu theo nội dung bài, theo thể loại văn tả, kể chuyện, kịch, lời đối thoại.
Với những lí do trên, thôi thúc tôi tìm kiếm một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc trong phân môn Tập đọc Tiếng Việt của học sinh lớp 5C trường Tiểu học Thanh An- huyện Dầu Tiếng- tỉnh Bình Dương.

II/ Đối tượng, phạm vi, phương pháp, tài liệu nghiên cứu
1/ Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 5C trường Tiểu học Thanh An- huyện Dầu Tiếng- tỉnh Bình Dương.
2/ Phạm vi nghiên cứu
Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc trong phân môn Tập đọc Tiếng Việt ở lớp 5C.
3/Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp quan sát
Phương pháp điều tra
4/ Tài liệu nghiên cứu
- Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học ( Lê Phương Nga – Đặng Phương Nga)
- Dạy học Tập đọc ở Tiểu học của Bộ giáo dục
- Dạy học tập đọc ở cấp I của Bộ giáo dục
- Dạy đọc và học đọc của Bộ giáo dục
- Sách Tiếng Việt lớp 5 tập 1 và 2 ( sách giáo khoa )
- Sách Tiếng Việt lớp 5 tập 1 và 2 ( Sách giáo viên )

B/ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Kĩ năng đọc là một kĩ năng phức tạp, đòi hỏi phải có quá trình luyện tập lâu dài. Nếu người giáo viên chỉ chú ý tới truyền thụ tri thức cho học sinh mà không chú ý tới việc và hình thành kĩ năng, kĩ xảo cho học sinh như thế nào thì quá trình dạy học sẽ không mang lại kết quả cao “ Chữ thầy trả lại cho thầy”. Khi học sinh không tiếp thu được tri thức khoa học, ắt sẽ không hình thành được kĩ năng , kĩ xảo. Từ đó không thể có hành động đúng đắn, đáp ứng yêu cầu thực tế khi sảy ra những tình huống mà không biết xử lí.Việc nhận thức về thế giới xung quanh rất khó khăn, cảm nhận về cuộc sống và kĩ năng giao tiếp sẽ bị hạn chế. Trong giờ Tập đọc để các em có kĩ năng đọc tốt thì cần kết hợp nhiều biện pháp giảng dạy để kích thích tinh thần học tập của các em.
I/ Cơ sở lí luận
1/ Kĩ năng
Là kĩ năng vận dụng kiến thức ( khái niệm, cách thức, phương pháp…) để giải quyết một vấn đề mới.
2/ Khái niệm đọc
Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong 4 dạng hoạt động ,tương ứng với chúng là 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Trong đó , đọc là một dạng hoạt đông ngôn ngữ, là quá trình chuyển dạng thức chữ viết sang lời nói có âm thanh và thông hiểu nó( ứng nới hình thức đọc thành tiếng)
  Thông tin chi tiết
Tên file:
SKKN 5
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Bùi Thị Hiền (hienbtththanhan@dt.sgdbinhduong.edu.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Tiếng Anh
Gửi lên:
19/03/2014 11:06
Cập nhật:
17/06/2019 23:33
Người gửi:
buithihien
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
114.50 KB
Xem:
219
Tải về:
11
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm tài nguyên

Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây