Giáo viên thực hiện: Nguy?n Th? Châu
Trường THCS Long Hòa
Nhiệt liệt chào mừng
Các thầy cô giáo về dự gi?
Nam h?c 2011 -2012
Sinh học 9
Câu 1: Thế nào là thể đa bội? Cho thí dụ.Có thể nhận biết thể đa bội bằng mắt thường qua những dấu hiệu nào? Ứng dụng thể đa bội trong chọn giống cây trồng ra sao?
-Thể đa bội là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có số NST là bội số của n (Nhiều hơn 2n).
-Có thể nhận biết bằng mắt thường qua tăng kích thước tế bào cơ quan, cơ thể sinh vật.
- Ứng dụng: Tang kích thu?c thân, cành, lá củ, quả .. Tăng sản lượng ,Tạo giống có năng xuất cao
Câu 2: Hãy kể tên các dạng đột biến mà em biết ? Đặc điểm chung của nó?
-Các dạng:Đột biến gen, đột biến cấu trúc NST, đột biến số lượng NST.
- Đặc điểm: Biến đổi kiểu hình liên quan đến ADN, NST, có tính di truyền,xuất hiện ngẫu hiên cá thể.
BÀI 25:
Tiết 26
THƯỜNG BIẾN
I. SỰ BIẾN ĐỔI CỦA KIỂU HÌNH DO TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG
PHIẾU HỌC TẬP
Đúng quy trình kĩ thuật
Sai quy trình kĩ thuật
Chú ý: Kích thước của củ
PHIẾU HỌC TẬP
PHIẾU HỌC TẬP
PHIẾU HỌC TẬP
PHIẾU HỌC TẬP
Xương rồng sống nơi khô cạn
Xương rồng sống nơi ẩm ướt
Ví dụ
THẢO LUẬN
1/ Sự biểu hiện ra kiểu hình của một kiểu gen phụ thuộc vào
những yếu tố nào? Trong các yếu tố đó , yếu tố nào được xem
như không đổi?
2/ Thường biến là gì?
3/ Đặc điểm của thường biến?
ĐÁP ÁN
1/Phụ thuộc vào môi trường sống và kiểu gen.
Yếu tố kiểu gen không bị biến đổi.
2/ Thường biến là những biến đổi kiểu hình phát sinh trong
đời sống cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường
3/ Thường biến thường biểu hiện đồng loạt theo hướng xác
định ,tương ứng điều kiện ngoại cảnh, không di truyền
được.
Mọc trong rừng
Mọc nơi quang đãng
Cây thông
Sự thay đổi màu sắc con Tắc kè hoa theo màu môi trường
Khi có ánh sáng
Khi ở trong bóng tối
I. SỰ BIẾN ĐỔI CỦA KIỂU HÌNH DO TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG
1. Khái niệm thường biến:
-Là những biến đổi ở kiểu hình của cùng một kiểu gen phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.
2. Đặc điểm của thường biến:
Thường biểu hiện đồng loạt theo hướng xác định, tương ứng với điều kiện ngoại cảnh, không di truyền được.
II. MỐI QUAN HỆ GIỮA
KIỂU GEN – MÔI TRƯỜNG – KIỂU HÌNH
Một giống su hào
(kiểu gen)
Tốt: Củ to
Xấu: Củ nhỏ
Kiểu hình
Môi trường
II/ MỐI QUAN HỆ GIỮA KIỂU GEN,
MÔI TRƯỜNG VÀ KIỂU HÌNH
THẢO LUẬN
1/ Nhận xét về mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình?
2/ Những tính trạng nào phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen? Cho ví dụ.
3/ Những tính trạng nào phụ thuộc chủ yếu vào môi trường? Cho ví dụ.
II. MỐI QUAN HỆ GIỮA
KIỂU GEN – MÔI TRƯỜNG – KIỂU HÌNH
Tính trạng chất lượng
Tính trạng số lượng
Phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen
Phụ thuộc chủ yếu vào môi trường
(Màu sắc, hình dạng…)
(Cân, đo, đong, đếm…)
- Tính trạng:
- Kiểu hình (tính trạng) là kết quả của sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường
III. MỨC PHẢN ỨNG
Lúa DR2 chăm sóc kém (4,5 – 5 tấn)
Lúa DR2 chăm sóc tốt (8 tấn)
Là giới hạn thường biến của một kiểu gen (1 gen hoặc 1 nhóm gen) trước môi trường khác nhau.
- Mức phản ứng:
Do gen quy định.
Sự sai khác giữa năng suất bình quân với năng suất tối đa của giống lúa DR2 là do đâu?
Giới hạn năng suất của giống lúa DR2 do gen hay do điều kiện chăm sóc qui định?
Do môi trường
Do kiểu gen
2. Ví dụ
Lợn Đại Bạch
(90kg - 135kg)
Lợn Lang
(40kg - 50kg)
Ví dụ
IV. CỦNG CỐ
Trò chơi:
Bức tranh bí ẩn
LUẬT CHƠI:
1. Có 5 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi sẽ tương
ứng với 1 cánh hoa.
2. Học sinh chọn 1 cánh hoa, đọc nội dung câu hỏi.
- Nếu trả lời đúng sẽ được 10 điểm.
- Trả lời sai, không được điểm phải nhường
quyền trả lời cho bạn khác, nếu đúng
sẽ được 8 điểm.
3. Với câu hỏi cuối cùng dành riêng cho lớp trưởng
- Nếu trả lời đúng được 10 điểm
- Nếu trả lời sai, nhường quyền trả lời cho
lớp phó được 8 điểm.
4. Dấu chấm hỏi là bí ẩn của bức tranh.
?
1
2
3
4
5
Câu hỏi 5:
Lấy 5 ví dụ về thường biến mà em biết.
Câu hỏi 4:
Tính trạng số lượng phụ thuộc chủ yếu vào:
A: Kiểu gen
B: Môi trường
C: Cả kiểu gen và môi trường
Câu hỏi 3:
Câu có nội dung sai trong các câu sau:
A: Kiểu hình là kết quả của sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
B: Kiểu gen qui định mức phản ứng
C: Trong quá trình di truyền bố mẹ không truyền cho con những tính trạng có sẵn mà truyền cho con kiểu gen qui định, cách phản ứng trước môi trường.
D: Thường biến phát sinh phải thông qua con đường sinh sản.
Câu hỏi 2:
Biến đổi nào sau đây không phải là thường biến?
A: Sự thay đổi màu lông của gấu bắc cực và gấu nhiệt đới.
B: Sự tiết mồ hôi của cơ thể khi gặp trời nóng.
C: Hiện tượng xù lông ở chim khi trời lạnh
Câu hỏi 1:
Thường biến
A: Là những biến đổi ở kiểu hình, không di truyền, xuất hiện đồng loạt theo hướng xác định tương ứng với môi trường.
B: Là những biến đổi ở kiểu hình, có di truyền, xuất hiện đồng loạt theo hướng xác định tương ứng với môi trường.
C: Là những biến đổi ở kiểu hình, không di truyền, xuất hiện cá thể.
*
V: DẶN DÒ
Học bài : chú ý phần tóm tắt và các câu hỏi cuối
Bài.( SGK)
Bài sau: Thực hành nhận dạng một vài dạng đột
biến . Các em sưu tầm các hình ảnh hay đoạn
phim về đột biến ở thực vật, động vật và con người.
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ
VÀ CÁC EM HỌC SINH