Bài 28. Cấu tạo và chức năng của hoa

dự giờ thao giảng môn sinh lớp 9
* * lớp 9 * *
chào mừng thầy cô giáo
SINH Học 9
đến dự tiết học lớp 9B
BàI 28:
Chương V: Di truyền học người
PHƯƠNG PHáP NGHIÊN CứU DI TRUYềN HọC NGƯờI
Việc nghiên cứu di truyền ở người gặp 2 khó khăn chính sau:
- Người sinh sản muộn, đẻ ít con
Vì lí do xã hội, không thể áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến
I- NGHIÊN CứU PHả Hệ
Giải thích các từ:
Phả: Hệ:
Giải thích các kí hiệu được sử dụng trong phương pháp
chỉ nam
chỉ nữ
Khác trạng thái
Cùng trạng thái
là ca?c thế hệ
là sự ghi che?p
Em nghieõn cửựu ví dụ 1 sgk (78) và trả lời các câu hỏi sau:
Mắt nâu và mắt đen tính trạng nào trội?
Sự di truyền các tính trạng màu mắt có liên quan đến giới tính hay không? Tại sao?
Khi theo dõi sự di truyền tính trạng màu mắt (nâu: hoặc và đen: hoặc ) qua 3 đời của hai gia đình khác nhau, người ta lập được hai sơ đồ phả hệ như sau:
0
Sơ đồ phả hệ của hai gia đình
a) Có bà ngoại mắt nâu b) có ông nội mắt nâu.
Đời ông bà (P)
Đời con (F1)
Đời cháu (F2)
Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì?
Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng một dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó.
Các em hãy nghiên cứu VD2.
-Lập sơ đồ phả hệ từ P  F1
-Bệnh máu khó đông do gen trội hay gen lặn quy định?
-Sự di truyền bệnh máu khó đông có liên quan với giới tính
hay không? Tại sao?


-Sơ đồ phả hệ từ P- F1:
nam bình thường, nữ bình thường,
nam mắc bệnh, nữ mắc bệnh
-Do gen la?n quy di?nh
-Co?, vi` chi? co? nam ma?c bệnh
Đời bố mẹ (P)
Đời con F1:
Thế nào là trẻ đồng sinh?

Đồng sinh hay gặp nhất là sinh đôi, có 2 trường hợp là sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng.
Em hãy quan sát hình dưới đây:
Thụ tinh
Hợp tử phân bào
Phôi
a) Sinh đôi cùng trứng b) Sinh đôi khác trứng
II- NGHIÊN CỨU TRẺ ĐỒNG SINH
1- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng
Là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở 1 lần sinh.

Sơ đồ (a:b) khác nhau ở điểm nào?
+ Số lượng trứng và tinh trùng tham gia thụ tinh?
+ Lần nguyên phân đầu tiên?
Tại sao trẻ sinh đôi cùng trứng lại cùng giới tính?
Đồng sinh khác trứng là gì? trẻ đồng sinh khác trứng có thể khác nhau về giới không?
Đồng sinh cùng trứng và đồng sinh khác trứng khác nhau cơ bản ở điểm nào?
Kết luận
Trẻ đồng sinh: trẻ sinh ra cùng một lần sinh
Có 2 trường hợp:
Cùng trứng
Khác trứng
Sự khác nhau:
Đồng sinh cùng trứng có cùng kiểu gen  cùng giới tính.
Đồng sinh khác trứng khác nhau kiểu gen  cùng giới hoặc khác giới tính
2- ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh
Em hãy nêu ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh?
Kết luận
Nghiên cứu trẻ đồng sinh giúp ta hiểu rõ vai trò kiểu gen và vai trò môi trường đối với sự hình thành tính trạng.
Hiểu rõ sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đối với tính trạng số lượng và chất lượng
Em hãy hoàn thiện bảng sau?
Hãy hoàn thiện bảng sau?
Dặn dò
- Học bài và trả lời câu hỏi trong sgk
- Tìm hiểu về một số bệnh tập di truyền ở người
- Đọc thêm phần em có biết trong sgk (81)
Xin chân thành cảm ơn
  Thông tin chi tiết
Tên file:
Bài 28. Cấu tạo và chức năng của hoa
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Ngyuyễn Thị Châu (tohoasinhtruongthcs@gmail.com)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Sinh học 6
Gửi lên:
06/12/2011 15:50
Cập nhật:
22/11/2024 07:55
Người gửi:
ngyuyenthichau
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
513.50 KB
Xem:
855
Tải về:
16
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay3,490
  • Tháng hiện tại211,639
  • Tổng lượt truy cập7,956,763
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi