GIAO AN VAN 8 hk1(chuan KTKN)



Tôi đi học
( Thanh Tịnh )


A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS:
- Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật "Tôi" ở buổi tựu trường đầu tiên.
- Thấy được thái độ, cử chỉ yêu thương và trách nhiệm của người lớn đối với thế hệ tương lai.
- Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ của nhà văn Thanh Tịnh.
2. Kĩ năng:
Rèn cho HS kĩ năng đọc diễn cảm, sáng tạo, kĩ năng phân tích, cảm thụ tác phẩm văn xuôi giàu chất trữ tình.
3. Thái độ:
Giáo dục HS biết rung động, cảm xúc với những kỉ niệm thời học trò và biết trân trọng, ghi nhớ những kỉ niệm ấy.
B. Phương pháp:
- Đàm thoại, gợi tìm, phân tích, vấn đáp
C. Chuẩn bị:
1/ GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
2/ HS: Đọc kĩ văn bản, soạn bài theo SGK.
D. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
1/ định:
2/Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3/ Bài mới:
Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm của tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ. Đặc biệt là những kỉ niệm về buổi đến trường đầu tiên. Tiết học đầu tiên của năm học mới này, cô và các em sẽ tìm hiểu một truyện ngắn rất hay của nhà văn Thanh Tịnh. Truyện ngắn " Tôi đi học " Thanh Tịnh đã diễn tả những kỉ niệm mơn man, bâng khuâng của một thời thơ ấy.

Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung

Gọi học sinh đọc phần chú thích giáo viên giới thiệu sơ qua vài nét về tác giả, tác phẩm.
-Giáo viên hướng dẫn cách đọc.
-Đọc mẫu một đoạn rồi gọi học sinh đọc tiếp.
-Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỷ niệm về buổi tựu trường đầu tiên?
-Đọc toàn bộ truyện ngắn em thấy những kỷ niện này được nhà văn diễn tả theo trình tự như thế nào?
-Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên?
-Tâm trạng và cảm giác ấy được thể hiện qua các thời điểm nào và biểu hiện ra sao?
-Em hãy tìm các chi tiết trong bài diễn tả tâm trạng và cảm giác đó ?
-Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của người lớn (Ông Đốc, thầy giáo trẻ, phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học ?
-Hãy tìm những chi tiết trong bài cho biết điều đó?
-Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn ?
-Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này? Sức cuốn hút của tác phẩm theo em được tạo nên từ đâu?
-Giáo viên giảng giải, kết lại và gọi học sinh đọc ghi nhớ.
-Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Đọc chú thích


Đọc văn bản











-Tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ trong buổi tựu trường
Từ hiện tại nhớ về dĩ vãng
-Tâm trạng cảm giác của nhân vật “tôi” được thể hiện qua ba thời điểm.
-Tìm các chi tiết
-Tìm các chi tiết diễn tả thái độ, cử chỉ của ông Đốc, thầy giáo, phụ huynh.
-Tìm các hình ảnh so sánh.



-Rút ra nét nghệ thuật đặc sắc.
-Đọc ghi nhớ




-Làm bài tập
I-Tác giả- Tác phẩm:
( SGK)
II-Đọc tìm hiểu văn bản
1-Tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “Tôi”:
-Con đường, cảnh vật xung quanh rất lạ.
-Trang trọng, đứng đắn với
  Thông tin chi tiết
Tên file:
GIAO AN VAN 8 hk1(chuan KTKN)
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Cao Thi Kim Anh (kkimanh18@yahoo.com.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Ngữ văn 8
Gửi lên:
16/09/2012 09:46
Cập nhật:
15/05/2024 15:21
Người gửi:
caothikimanh
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
1.20 KB
Xem:
912
Tải về:
343
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay4,166
  • Tháng hiện tại126,761
  • Tổng lượt truy cập6,449,849
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi