TUẦN 30
NS:
ND:
Tiết 117 - Văn bản
NHỮNG TRÒ LỐ
HAY LÀ VAREN VÀ PHAN BỘI CHÂU
(Nguyễn Ái Quốc)
I. Mục tiêu
a. Kiến thức: HS nhậnt hức được bản chất dối trá của Va-ren qua lời hứa của hắn khi sắp nhận chức.
b. Kĩ năng: HS nâng cao kĩ năng đọc, tóm tắt, phân tích nhân vật.
c. Thái độ: HS có thái độ căm ghét cái xấu, sự lừa lọc, trân trọng cái đẹp.
II. Đồ dùng
- Giáo viên: Tranh ảnh về Phan Bội Châu, tài liệu tham khảo.
- Học sinh: tóm tắt+ soạn bài
III. Phương pháp
- Phân tích, bình, nêu vấn đề, trao đổi đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ:
*Kiểm tra 10 phút
*Đề bài: Hãy phát biểu chung về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện Sống chết mặc bay.
*Đáp án:
- Giá trị hiện thực: truyện đã phản ánh khá rõ một sự thật về một tên quan phụ mẫu (trong hàng vạn tên quan dưới thời kì đầu thế kỉ XX ở nước ta): Sống xa hoa, sung sướng, ham hưởng thụ, ăn chơi, vô trách nhiệm và vô nhân tính.
- Giá trị nhân đạo: truyện đã lên án gay gắt tên quan phủ "lòng lang dạ thú" và bày tỏ niềm cảm thương trước tình cảnh "nghìn sầu muôn thảm" của nhân dân do thiên tai và cũng do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyềm gây nên.
3.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy và trò
Tg
Nội dung chính
*Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: HS có hứng thú tếp thu
văn bản "Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu".
Cách tiến hành
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt nam. Trong sự nghiệp cách mạng Người luôn lấy văn chương làm vũ khí chiến đấu sắc bén chống kẻ thù. Để góp phần tiếng nói đầy sức mạnh vào phong trào đòi thả cụ Phan Bội Châu rầm rộ khắp nước, Người đã viết “ Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu”. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu văn bản này
*Hoạt động 2: Đọc - Hiểu văn bản
Mục tiêu: HS nâng cao kĩ năng đọc,
tóm tắt, phân tích nhân vật.
HS nhận thức được bản chất dối trá của Va-ren qua lời hứa của hắn khi sắp nhận chức.
- HS có thái độ căm ghét cái xấu, sự lừa lọc, trân trọng cái đẹp.
Đồ dùng: tranh ảnh, bảng phụ
Cách tiến hành
- GV hướng dẫn đọc: giọng vừa bình thản vừa di dỏm hai hước. Chú ý câu cảm, lời độc thoại, lời tái bút đọc giọng phù hợp.
- GV đọc mẫu.Học sinh đọc.
- Nhận xét.
- HS tóm tắt truyện theo hai ý chính: +Va-ren chuẩn bị sang nhận chức toàn quyền Đông Dương và lời nửa chính thức chăm sóc vụ Phan Bội Châu.
+ Cuộc gặp gỡ giữa Va- ren và Phan Bội Châu trong nhà tù Hoả Lò.
- Theo dõi chú thích *.Nêu vài nét về tác giả
*GV: lúc nhỏ: Nguyễn Sinh Cung vào Huế học ở trường Quốc học:Nguyễn Tất Thành
1911:làm phụ bếp trên tàu:anh Ba
1919: gửi tới Hội nghị họp ở Véc-xai (Pháp) bản yêu sách quyền các dân tộc : Nguyễn Ái Quốc
8.1942 lấy tên Hồ Chí Minh sang Trung Quốc liên lạc với lực lượng chống Nhật
? Tác phẩm được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
*GV mở rộng.
Học sinh đọc chú thích khác ( sgk)
?Nêu bố cục văn bản
P1: đầu -> Phan Bội Châu vẫn bị giam trong tù ( Va-ren chuẩn bị sang nhận chức và lời hứa chăm sóc vụ Phan Bội Châu)
P2: còn lại: cuộc gặp gỡ giữa Va-ren và Phan Bội Châu
*GV: Phần giữa (lược) là cảnh va-ren được đón tiếp ở Huế và Sài Gòn nồng hậu, thịnh soạn. Khi hắn t2 một cuộc hành du linh đình qua khu phố bản xứ
-> bị dân chúng vạch rõ bản chất bất lương, xảo quyệt.
Theo dõi phần 1
?Theo em đây là một tác phẩm ghi chép sự thực hay là tưởng tượng hư cấu?Căn cứ vào đâu để kết luận?
-Đây là truyện ngắn, hình thức có vẻ như bài ký sự nhưng là một câu chuyện tư tưởng, hư cấu vì truyện được viết trước khi quan toàn quyền Đông Dương sang Việt nam