TRƯỜNG THCS MINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT LỚP 6
THỜI GIAN 45 PHÚT
I.Trắc nghiệm: ( 3 điểm)
Câu 1: Từ “mồ hôi” trong 2 câu ca dao sau được dùng để hoán dụ cho sự vật gì?
“Mồ hôi mà đổ xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.”
A. Chỉ người lao động
B. Chỉ công việc lao động
C. Chỉ quá trình lao động nặng nhọc vất vả.
D. Chỉ kết quả con người thu được trong lao động.
Câu 2 : Phép nhân hoá có tác dụng như thế nào ?
A. Làm cho con vật, loài vật, cây cối trở nên ngộ nghĩnh, đáng yêu .
B. Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật trở nên gần gũi với con người.
C. Biểu thị được những tình cảm, suy nghĩ của con người .
D. Biểu thị được tâm tư, tình cảm của thế giới loài vật, cây cối, đồ vật
Câu 3 : Đọc đoạn thơ :
…” Chú bé loắt choắt
Cái sắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng
Đoạn thơ trên có sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. So sánh .
B. Ẩn dụ.
C. Nhân hoá .
D. Hoán dụ
Câu 4: Câu “ Bà đỡ Trần là người huyện Đông Triều ” thuộc kiểu câu gì?
A. Câu trần thuật đơn .
B. Câu trần thuật đơn có từ “ là”.
C. Câu nghi vấn .
D. Câu cảm thán
Câu 5 : Nếu viết : “ Trông lên hai bờ, dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận” thì câu văn mắc phải lỗi gì ?
A. Thiếu chủ ngữ - vị ngữ .
B. Thiếu trạng ngữ.
C. Thiếu chủ ngữ .
D. Thiếu vị ngữ
Câu 6 : Câu trần thuật: “Trường học là nơi chúng em trưởng thành”
Thuộc kiểu:
A. Câu định nghĩa.
B. Câu giới thiệu.
C. Câu miêu tả.
D. Câu đánh giá.
II. Tự luận: ( 7điểm)
Câu 1: Thế nào là câu trần thuật đơn ? Đặt câu theo cấu trúc : Ai / làm gì ? (2đ)
Câu 2: (5 đ) Viết đoạn văn khoảng 5 dến 8 câu tả cảnh mọc trời mọc (có sử dụng các biện pháp tu từ đã học).
---- HẾT ----
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT LỚP 6
I.Trắc nghiệm: (3đ)
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
C
B
A
B
C
B
II. Tự luận: (7đ)
Câu
Nội dung
Điểm
1
- Viết đúng khái niệm câu trần thuật đơn
- Đặt đúng câu trần thuật đơn theo mẩu Ai/làm gì?
1
1
2
* Nội dung
a. Mở đoạn :
Giới thiệu cảnh mặt trời mọc.
1
b. Thân đoạn:
- Tả từ khái quát đến cụ thể cảnh mặt trời mọc.
- Ấn tượng chung về cảnh đẹp
2
c. Kết đoạn
Suy nghĩ, tình cảm của bản thân trước vẻ đẹp của thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường.
1
* Hình thức
- Trình bày sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả, viết câu, dùng từ.
- Sử dụng phương thức miêu tả có kết hợp biểu cảm.
- Có sử dụng một trong các phép tu từ: So sánh, ẩn dụ, hoán dụ,..
1
* Biểu điểm :
- Điểm 4 ( 5: Thể hiện đầy đủ các yêu cầu trên. Trình bày rõ ràng, sạch sẽ. Diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm 3 ( 4: Trình bày khá đầy đủ các yêu cầu trên, trình bày rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, ít mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm 1 ( 2: Đáp ứng không đầy đủ các các yêu cầu trên. Bài viết còn sơ sài . Mắc nhiều lỗi trình bày, dùng từ, ngữ pháp.
* Lưu ý :
Phần Tự luận : Giáo viên linh động